ข่าวคนไทยในอเมริกา
“ถุงยางไทย” ฟ้องเพลย์บอยร้อยล้านดอลลาร์ ฐานผิดสัญญา









เว็บไซต์ คอร์ทเฮาส์นิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2021 ว่า บริษัทไทยนิปปอนรับเบอร์ อินดัสตรี ผู้ผลิตถุงยางอนามัยในประเทศไทย ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก เพลย์บอย เอ็นเตอร์ไพรซ์ เป็นเงิน 100 ล้านดอลลาร์ ฐานยกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยคำฟ้องของไทยนิปปอนฯ ที่ยื่นต่อศาลของรัฐบาลกลางเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2021 ระบุว่าเพลย์บอย เอ็นเตอร์ไพรซ์ ได้พยายามสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อลดยอดขายในสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของแผนในการครองสิทธิในการจำหน่ายสินค้าทั่วโลก (global license) และเมื่อไม่เป็นผล เพลย์บอยฯ ก็กล่าวหาไทยนิปปอนฯ แบบไม่มีหลักฐานใดๆ ว่าทำผิดสัญญาที่ตกลงกันเอาไว้ และใช้เป็นข้ออ้างในการยกเลิกสัญญาผลิตถุงยางอนามัยแบรนด์เพลย์บอย

ผลที่ได้รับคือ ไทยนิปปอนฯ ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าถุงยางอนามัยแบรนด์เพลย์บอยที่ผลิตแล้ว กว่า 13 ล้านชิ้นได้

คำฟ้องระบุต่อไปว่า ที่ผ่านมา ไทยนิปปอนฯ พยายามเจรจากับเพลย์บอยฯ ขอให้มีการตรวจสอบ (audit) ข้อมูลใหม่ รวมถึงยินดีจ่ายค่าตรวจสอบใหม่ด้วย โดยได้แสดงเจตนารมณ์ดังกล่าวหลายครั้งเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาระหว่างสองฝ่าย แต่เพลย์บอย ล้มเหลวท่ีจะมีส่วนร่วมในการหาทางออก  อีกทั้งยัง “บูลลี่” ไทยนิปปอนฯ ให้ทำลายสัญญาผลิตสินค้า ซึ่งทำให้เห็นชัดว่าเพลย์บอยต้องการลิขสิทธิ์คืน เพื่อทำการจัดจำหน่ายสินค้าเอง

ไทยนิปปอนฯ ระบุด้วยว่า เพลย์บอยฯ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอส แอนเจลิส ต้องการขยายส่วนแบ่งทางการตลาดสินค้าแบรนด์เพลย์บอย  ซึ่งมีมูลค่าปีละประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยการปรับเปลี่ยนจากการให้สิทธิบัตร (licensing) มาเป็นการจำหน่ายสินค้าเพลย์บอย เอง และนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้ไทยนิปปอนฯ ถูกยกเลิกสิทธิบัตร

นอกจากนี้ คำฟ้องของไทยนิปปอนฯ ยังอ้างข้อมูลการเล่นไม่ซื่อของเพลย์บอย จากอดีตผู้จัดการฝ่ายขาย ที่แยกทางกับเพลย์บอย เมื่อเดือนธันวาคม 2020 เช่นอีเมล์จากที่เพลย์บอยฯ เสนอตำแหน่งและเงินเดือนที่สูงกว่า เพื่อแลกกับข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิบัตรการจัดจำหน่ายถุงยางอนามัย รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับระบบโลจิสติกและกระบวนการจัดจำหน่ายของไทยนิปปอนฯ ด้วย

โดยข้อหาที่มีการระบุในคำฟ้องของไทยนิปปอนฯ ต่อเพลย์บอยฯ เช่นผิดสัญญา, การค้าไม่เป็นธรรม และผิดกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียว่าด้วยการลงทุนทำเฟรนไชร์ และผิดกฎหมาย Franchise Relation Act. เป็นต้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/250) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/168) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/261) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข