อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ผู้ว่าแคลิฟอร์เนียห้าม “ขึ้นราคา” ชุดตรวจโควิด









เมื่อวันเสาร์ท่ี 8 มกราคม 2022 เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในคำสั่งคณะบริหารของรัฐ ห้ามไม่ให้ผู้ค้าปลีกทำการขึ้นราคาชุดตรวจโควิด-19 มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของราคาเดิม โดยให้มีผลทันที


ทั้งนี้ การระบาดอย่างรุนแรงของโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอน ทำให้เกิดปัญหาชุดตรวจโควิด-19 ขาดแคลน และมีการขึ้นราคาอย่างรุนแรง โดยในบางกรณี ราคาอาจสูงถึง 5 เท่าของราคาเดิม


ข่าวระบุว่าคำสั่งของคณะผู้บริหารของรัฐแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำนักงานยุติธรรมของรัฐ และสำนักงานอัยการของรัฐ รวมถึงหน่วยงานรักษากฎหมายอื่นๆ ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น


หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐฯ ลงนามในคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม ร็อบ บอนต้า อัยการของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกแถลงการณ์ ซึ่งให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงพ่อค้า ที่เริ่มซื้อชุดตรวจมาขายต่อเพื่อหวังกำไร โดยระบุว่า “ผู้ค้าที่ไม่เคยขายชุดตรวจโควิด-19 มาก่อน ไม่สามารถจำหน่ายชุดตรวจดังกล่าวในราคาเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของราคาที่ผู้ค้าซื้อชุดตรวจนั้นมา”


โดยสำนักงานอัยกายของรัฐ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะผู้บริหารฉบับนี้ อาจได้รับโทษอาญาสถานเบา มีโทษปรับสูงสุด 1,000 ดอลลาร์ หรือจำคุกได้ถึง 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ผู้ฝ่าฝืนยังอาจถูกลงโทษด้วยกฎหมายการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม (the unfair competition law) ด้วย โดยกฎหมายฉบับนี้มีโทษปรับสูงสุดได้ถึง 2,500 ดอลลาร์.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข