ข่าวคนไทยในอเมริกา
มิถุนายนนี้ คนแอลเอรดน้ำต้นไม้นอกบ้านได้แค่อาทิตย์ละครั้ง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประปาแคลิฟอร์เนียใต้ ประกาศแผนควบคุมการใช้น้ำฉุกเฉินเป็นครั้งแรก โดยจะอนุญาตให้ประชาชนในแอลเอ และเคาน์ตี้ใกล้เคียง “รดน้ำต้นไม้” ได้แค่สัปดาห์ละครั้ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นไป

เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2022 สำนักงานประปาเขตแคลิฟอร์เนียใต้ หรือ The Metropolitan Water District of Southern California ได้ประกาศใช้แผนควบคุมการใช้น้ำฉุกเฉิน มีผลให้ประชนประมาณ 6 ล้านครัวเรือนในเขตรับผิดชอบ คือแอลเอ เคาน์ตี้, เวนทูร่า เคาน์ตี้ และซานเบิร์นนาดิโน่ เคาน์ตี้ สามารถรดน้ำต้นไม้ หรือสนามหญ้ารอบบ้านได้เพียงสัปดาห์ละหนึ่งครั้งเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

การประกาศแผนฉุกเฉิน ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกดังกล่าวนี้ มีขึ้นหลังจากประจักษ์แล้วว่า พื้นที่หนึ่งในสามของแคลิฟอร์เนียภาคใต้ กำลังเสี่ยงต่อสภาวะขาดน้ำใช้ เนื่องจากต้องพึ่งพาแหล่งน้ำธรรมชาติที่ปริมาณน้ำกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ สำนักงานประปาเขตแคลิฟอร์เนียใต้ ใช้น้ำจากแม่น้ำโคโลราโด้ และโครงการแหล่งเก็บน้ำของรัฐ (the State Water Project) ในการผลิตน้ำใช้ให้กับหน่วยงานประปา 26 แห่งทำการกระจายน้ำให้ประชาชนมากกว่า 19 ล้านคน หรือ 40 เปอร์เซ็นต์ของประชากรรัฐแคลิฟอร์เนียทั้งหมด

และจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำ รวมถึงอ่างเก็บน้ำหลักๆ ของแคลิฟอร์เนีย ลดลงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จนสำนักงานประปาฯ เห็นว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน โครงการแหล่งเก็บน้ำของรัฐ ซึ่งใช้น้ำจาก ซาคราเมนโต้-ซาน ฮัวคิน ริเวอร์ เดลต้า ก็มีการประเมินว่าสามารถจัดสรรน้ำได้เพียง 5 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณปกติเท่านั้น

“เราเรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลดปริมาณการใช้น้ำนอกบ้านลงเหลือแค่สัปดาห์ละครั้ง” ประกาศของสำนักงานประปาระบุ

ข่าวบอกว่าหลังจากแผนประหยัดน้ำฉุกเฉินมีผลบังคับใช้แล้ว เป็นหน้าที่ของสำนักงานประปาฯ ในพื้นที่ จะต้องติดตามผล เช่นอาจจะมีบทลงโทษ เช่นค่าปรับ สำหรับผู้ฝ่าฝืน ฯลฯ

นอกจากประชาชนในพื้นที่สามเคาน์ตี้ ซึ่งใช้น้ำส่วนใหญ่จากโครงการแหล่งเก็บน้ำของรัฐ แล้ว ทางสำนักงานยังขอให้ประชากรในแคลิฟอร์เนียใต้ทุกคน ทั้งที่เป็นบ้านเรือนและธุรกิจ ลดปริมาณการใช้นำ้ลงประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ด้วย

ข่าวบอกว่า สำนักงานประปาเขตแคลิฟอร์เนียใต้ จะติดตามปริมาณการใช้นำของประชาชนอย่างใกล้ชิด หากเห็นว่าแผนควบคุมการใช้น้ำฉุกเฉินฉบับแรกไม่เป็นผล ก็อาจบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในราวเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เช่น ห้ามไม่ให้ใช้น้ำนอกบ้าน (outdoor watering) อย่างสิ้นเชิง เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022 รัฐแคลิฟอร์เนียมีปริมาณฝนน้อยสุดเป็นประวัติการณ์ และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นในเดือนเมษายนและพฤษภาคม เชื่อว่าหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารและจัดการน้ำทุกระดับในแคลิฟอร์เนีย จะต้องหาทางควบคุมการใช้น้ำของประชาชนแบบเข้มงวดมากขึ้นแน่นอน

ก่อนหน้านี้ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ขอร้องประชาชนให้ลดปริมาณการใช้น้ำลง 15 เปอร์เซ็นต์ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีว่าการใช้นำของรัฐแคลิฟอร์เนียจะลดลงแต่อย่างใด

หมายเหตุ : เมืองต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากแผนประหยัดนำ้ฉุกเฉินฉบับแรกนี้ คือ

Agoura Hills
Arcadia
Avocado Heights
Azusa
Baldwin Park
Bassett
Bradbury
Calabasas
Camarillo
Canoga Park
Chatsworth
Chino
Chino Hills
City of Industry
Claremont
Covina
Culver City
Duarte
El Monte
Encino
Fontana
Granada Hills
Hacienda Heights
Irwindale
La Puente
La Verne
Los Angeles
Mission Hills
Monrovia
Montclair
Moorpark
Newbury Park
North Hills
North Hollywood
North Whittier,
Northridge,
Oak Park,
Ontario,
Oxnard,
Pacific Palisades,
Pacoima,
Panorama City,
Playa del Rey,
Playa Vista,
Point Mugu NAWC,
Port Hueneme,
Port Hueneme CBC Base,
Porter Ranch,
Rancho Cucamonga,
Reseda,
Rialto,
Rosemead,
San Gabriel,
Sherman Oaks,
Simi Valley,
Somis,
South El Monte,
South Pasadena,
Spy Glass Hill,
Studio City,
Sun Valley,
Sunland,
Sylmar,
Tarzana,
Temple City,
Thousand Oaks,
Tujunga,
Universal City,
Upland,
Valinda,
Valley Village,
Van Nuys,
Venice,
West Covina,
West Hills,
West Hollywood,
Westlake Village,
Whittier,
Winnetka,
Woodland Hills





สนับสนุนข่าวโดย

Kangen Water “เปลี่ยนน้ำ เปลี่ยนชีวิต” เครื่องทำน้ำดื่มอัลคาไลน์ สร้างน้ำดื่มแบบด่างเพื่อสุขภาพและต้านอนุมูลอิสระของคุณเองที่บ้านคุณ แบบที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุและไร้สิ่งเจือปน! อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ, น้ำสุขภาพดีสำหรับเซลล์ที่ได้รับการฟื้นฟูให้สดชื่นและทางเลือกที่สุขภาพดี นอกจากนี้ยังใช้ในธุรกิจต่างๆได้เช่น ร้านนวด ร้านอาหาร ในการฆ่าเชื้อเบื้องต้น สนใจมีบริการทุกรัฐ มีระบบเงินผ่อน เครดิตดีฟรีดอกเบี้ยและฟรีสาธิต ติดต่อคุณวิโรจน์ มือถือ 818-749-6444 หรือ Line @agentwiroj2



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/218) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/67) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/254) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข