อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อเมริกันตายเพราะ “โอเวอร์โดส” กว่าแสนคน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ซีดีซี เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะ “โอเวอร์โดส” ตลอดปีที่ผ่านมา สูงสร้างสถิติใหม่ที่ 107,000 คน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี ได้แถลงเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2022 ว่าตลอดปี 2021 มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินกำหนด หรือ drug ovedoses มากกว่า 107,000 คน ถือว่าเป็นตัวเลขสูงสุดเท่าที่เคยเก็บข้อมูลมา โดยสูงกว่าสถิติเดิม (ปี 2020) ถึง 15 เปอร์เซ็นต์

โดยตัวเลขดังกล่าวนั้น เท่ากับมีผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนด หนึ่งคนทุกๆ ห้านาที

ซีดีซี บอกด้วยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนดได้เพิ่มขึ้นทุกปี ต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี เริ่มตั้งแต่ยุค 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มใช้ยาระงับปวดกลุ่มโอปิออยด์ (opioid painkillers) ที่มีความเสี่ยงติดยา หรือ addiction สูงมาก ตามมาด้วยยาโอปิออยด์ชนิดอื่น เช่นมอร์ฟีน, ไฮดรอคโคโดน, อ็อกซีโคโดน, เฮโรอิน และยาตัวล่าสุดที่มีผลให้เกิดอาการ “โอเวอร์โดส” มากที่สุดในขณะนี้ คือยาเฟนทานีล (fantanyl) ซึ่งเป็นยาระงับปวดประสิทธิภาพสูง

ข่าวบอกด้วยว่าผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนดนี้ บางครั้งมีการยามากกว่าหนึ่งชนิด

ปีที่ผ่านมา การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับยาเฟนทานีล และยาโอปิออยด์สังเคราะห์อื่นๆ ถึงกว่า 71,000 คน เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้านั้น ส่วนการชีวิตเพราะโคเคน เพิ่มขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์, เพราะยาไอซ์ (Methamphetamine) และยากระตุ้นอื่นๆ เพิ่มขึ้น 34 เปอร์เซ็นต์

โดยเอฟดีเอ ได้ระบุถึงยาเฟนทานีล ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเพราะโอเวอร์โดส มากที่สุดในเวลานี้ว่า มีราคาไม่แพง และบ่อยครั้งที่ผู้ใช้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับยาตัวดีนี้ดีพอ หรือนำไปใช้ผิดวิธี เช่นใช้ร่วมกับยาชนิดอื่น รวมถึงเฮโรอีนและโคเคน เป็นต้น

ข่าวอ้างผู้เชี่ยวชาญด้วยว่า วิกฤตโควิด-19 มีส่วนร่วมให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนดเพิ่มขึ้น เพราะมาตรการควบคุม เช่นล็อคดาวน์ และมาตรการอื่นๆ ทำให้ผู้ที่มีปัญหาต้องอยู่ลำพัง ไม่สามารถเข้ารับการรักษา หรือรับคำปรึกษาจากผู้อื่นได้

โดยรัฐที่มีผู้เสียชีวิตเพราะใช้ยาเกินกำหนดสูงสุดของปีที่ผ่านมา คือรัฐอลาสก้า เพิ่มขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์จากปี 2020 ส่วนรัฐที่มีผู้เสียชีวิตน้อยสุดคือฮาวาย ลดลง 2 เปอร์เซ็นต์.





สนับสนุนข่าวโดย
ท.ญ. เรวดี แทน หมอฟันคนไทยในไทยทาวน์ ฮอลลิวูด รักษาฟันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ อุดฟัน ครอบฟัน ถอนฟัน ฟอกฟันขาว จัดฟัน Invisaligh ทำความสะอาดฟัน โทรนัดล่วงหน้าที่เบอร์ 323-666-9881 เลขที่ 5065 Hollywood Blvd., Suite#205 Los Angeles,CA 90027



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข