ข่าวคนไทยในอเมริกา
“รอน โฮเวิร์ด” ประกาศชัด “คนไทยคือฮีโร่” ถ้ำหลวง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รอน โฮเวิร์ด ผู้กำกับหนัง “หมูป่าติดถ้ำ” เรื่องล่าสุด ประกาศชัดว่าต้องการทำ “Thirteen Lives” เพื่อบอกให้โลกรู้ว่า “คนไทยคือผู้ช่วยเหลือเด็กๆ เหล่านี้”

หลังจากที่สยามทาวน์ยูเอส เคยนำเสนอข่าวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 โดยข่าวแหล่งข่าว คือวารสารบันเทิง วาไรตี ว่า รอน โฮเวิร์ด ผู้กำกับชื่อดังของฮอลลีวูด กำลังจะเปิดกล้องภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่เรื่อง Thirteen Lives ซึ่งสร้างจากปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่าอคาเดมี” ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยบอกว่า รอน โฮเวิร์ด ซึ่งเป็นผู้กำกับ จะเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่องนี้ในเดือนมีนาคม 2021 ที่รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลียนั้น

ล่าสุด ภาพยนตร์เรื่อง Thirteen Lives ซึ่งมีกำหนดเปิดฉายแบบจำกัดโรงในนิวยอร์ก, ลอส แอนเจลิส และชิคาโก้ ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2022 จากนั้นจะเข้าฉายในระบบสตรีมมิ่งกับ ไพร์มวิดีโอ (ของอเมซอน) ในวันที่ 5 สิงหาคม 2023 โดยในช่วงนี้ ได้มีการเชิญสื่อมวลชนและบุคคลฝ่ายต่างๆ ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งผู้สื่อข่าวของสยามทาวน์ยูเอส ก็เป็นส่วนหนึ่งของสื่อมวลชนที่มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อติดขัดของทางผู้สร้างฯ ที่ห้ามไม่ให้บรรดาสื่อมวลชน หรือนักวิจารณ์ภาพยนตร์เขียนถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ก่อนเวลา 9.00 น.ของวันที่ 25 กรกฎาคม 2022 ทำให้ผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ฯ ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มากนัก นอกจากบอกว่า Thirteen Lives เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเหตุการณ์ “ช่วยหมูป่าติดถ้ำ” ออกมาอย่างสนุกสนาน ตื่นเต้น น่าติดตาม ถึงแม้จะเป็นเหตุการณ์จริงที่คนส่วนใหญ่รับรู้อย่างละเอียดมาแล้วก็ตาม

“ที่สำคัญ หนังเรื่องนี้ให้เกียรติคนไทยมาก ไม่มีการฟอกขาว (Whitewashing) เปลี่ยนเรื่องให้คนผิวขาวเป็นฮีโร่ คนไทยเป็นผู้ร้ายหรือตัวตลก เหมือนที่เรากลัวกัน ภาพของคนไทยเราออกมาดีมาก ตั้งแต่ทีมอาสาสมัคร ทหาร ข้าราชการ จนถึงชาวนาชาวไร่ที่เชียงราย คนไทยเราเตรียมยิ้มกันได้เลย” ผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ยูเอส กล่าว

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2022 ช่องยูทูปของไพร์มวิดีโอ ได้เผยแพร่วิดีโอโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ ชื่อ Thirteen Lives - Anatomy of a Miracle (องค์ประกอบของเรื่องมหัศจรรย์) ซึ่งเป็นภาพจากภาพยนตร์สลับกับการสัมภาษณ์บุคคลฝ่ายต่างๆ ทั้งผู้กำกับฯ รอน โฮเวิร์ด, ผู้กำกับภาพ สยมภู มุกดีพร้อม รวมถึงทีมนักแสดงทั้งไทยและอเมริกันหลายคน

โดยรอน โฮเวิร์ด กล่าวว่า เขาเคยกำกับภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงมาแล้วหลายเรื่อง แต่ปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือหมูป่าติดถ้ำที่ประเทศไทย คือเรื่องที่เขาอยากทำตัวเป็นผู้สื่อข่าว (jornalistic) ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“และหนึ่งในหลายๆ เรื่องที่ผมอยากจะสื่อออกไปคือ ‘คนไทยคือคนที่ช่วยเด็กเหล่านี้’ (Thai people saved these boys)” รอน โฮเวิร์ด พูดชัดเจน

และเพื่อให้การถ่ายทอดเรื่องราวของเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าติดถ้ำ ปรากฎออกมาอย่างถูกต้องที่สุด รอน โฮเวิร์ด ได้ใช้ทีมงานคนไทยเข้ามาร่วมงานด้วยหลายคน เช่นผู้กำกับภาพ สยมภู มุกดีพร้อม และมีผู้อำนวยการสร้างร่วม หรือ co-producer เป็นคนไทยถึงสองคน คือเรย์มอนด์ พัฒนวีรางกูล และวรกร ฤทัยวาณิชกุล นอกจากนี้ยังมีทีมงานฝ่ายอื่นๆ เป็นคนไทยอีกเป็นจำนวนมาก

รอน โฮเวิร์ด พูดด้วยว่าปฏิบัติการช่วยเหลือเด็ก 13 คนออกจากถ้ำใต้น้ำที่แคบที่มืดสนิท ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร เป็นปฏิบัติการที่ “ไม่มีใครกล้าคิดว่าเด็กๆ จะรอดออกมา”

“คนไทยทำเรื่องมหัศจรรย์ (miracle) นี้สำเร็จ และหนังเรื่องนี้ คือกรณีศึกษาที่ทรงพลังมากเกี่ยวกับโครงสร้างของเรื่องมหัศจรรย์นี้” ผู้กำกับออสก้าร์ จาก A Beautiful Mind (2002) กล่าว

เช่นเดียวกับดารานำของ Thirteen Live คือ คอลิน ฟาร์เรลล์ ที่ได้พูดยกย่องคนไทย ว่าได้แสดงออกถึงความเข็มแข็งและสง่างาม ท่ามกลางเหตุการณ์วิกฤต จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวโลก ส่วน โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน บอกว่าการระดมความช่วยเหลือโดยไม่มีข้อแม้ของคนไทย คือเป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมาก.


รอน โฮเวิร์ด ขณะกำกับ เจมส์ ธีรดนย์ (โค้ชเอก) และนักแสดงเด็กไทยในฉากเปิดเรื่องของ Thirteen Lives




โปสเตอร์ของ Thirteen Lives




สนับสนุนข่าวโดย

Drive Star Insurance Services มีประกันบ้านและรถในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถได้รับส่วนลดถึง $500 (New California Insurance Discount) โค้ดราคาฟรี นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของบ้าน ฟรี! หากซื้อประกันบ้าน โทรปรึกษาที่ 818-530-5111 สำนักงานอยู่ที่ 5653 Cahuenga Blvd , N Hollywood CA 90601



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/238) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/69) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/258) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข