ข่าวคนไทยในอเมริกา
แคลิฟฯดันกฎหมาย ห้ามแลนด์ลอร์ด “ตั้งข้อแม้” เรื่องสัตว์เลี้ยง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แคลิฟอร์เนีย อาจเป็นรัฐแรกของอเมริกาที่มีกฎหมายห้ามแลนด์ลอร์ด ห้ามผู้เช่ามีสัตว์เลี้ยง หรือเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มรายเดือน

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2023 ส.ส. แมทท์ เฮนีย์ (ซานฟรานซิสโก พรรคเดโมแครต) ได้แนะนำกฎหมาย เอบี 2216 ต่อสื่อมวลชนที่รัฐสภาเมืองซาคราเมนโต้ โดยสาระของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือการห้ามไม่ให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ตั้งคำถามเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในใบสมัครขอเช่าสถานที่, กำหนดเพดานเงินมัดจำสัตว์เลี้ยง (pet deposit) ไม่ให้สูงเกินไป รวมถึงห้ามไม่ให้คิดค่าธรรมเนียมสัตว์เลี้ยงเป็นรายเดือน (pet rent) จากผู้เช่าที่มีสัตว์เลี้ยงด้วย

ข่าวบอกว่า หากรัฐสภาของแคลิฟอร์เนียเห็นชอบและผ่านกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกของประเทศ ที่มีกฎหมายเอื้อให้ประชาชนสามารถมีสัตว์เลี้ยงได้ง่ายขึ้น อันจะส่งผลให้ปริมาณสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งในเชลเตอร์ ลดลงไปด้วย

ส.ส.เฮนีย์ กล่าวว่า เขาและทีมงานได้ตรวจสอบอพาร์ทเมนท์ ที่ประกาศให้เช่าผ่านเว็บไซต์ Zillow พบว่ามีอพาร์ทเมนท์จำนวนมาก ไม่อนุญาตให้ผู้เช่ามีสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัขและแมว

“เพียงแค่ 26 เปอร์เซ็นต์ของอพาร์ทเมนท์ในลอส แอนเจลิส, 20 เปอร์เซ็นต์ในซานฟรานซิสโก และ 18 เปอร์เซ็นต์ในซานฟรานซิสโก เท่านั้น ที่ยอมให้ผู้เช่ามีสัตว์เลี้ยงได้” ส.ส.เฮนีย์ ระบุ

นอกจากนี้ ส.ส.เฮนีย์ ยังอ้างผลสำรวจอีกฉบับ ที่พบว่า สองในสามของบ้านเรือนทั่วประเทศ มีสัตว์เลี้ยง ขณะที่ผู้เช่าถึง 72 เปอร์เซ็นต์แสดงความเห็นว่า การหาที่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาร์ทเมนท์หรือบ้านเช่าที่แลนด์ลอร์ดยินยอมให้เลี้ยงสัตว์ได้ เป็นเรื่องยุ่งยาก

กฎหมายของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ มีผู้สนับสนุนสำคัญคือองค์กรที่ทำงานด้านมนุษยธรรม (the Humane Society) ชื่อ Allbee ซึ่งให้เหตุผลว่าการที่ผู้เช่าอพาร์ทเมนท์ ไม่สามารถมีสัตว์เลี้ยงได้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งจนล้นเชลเตอร์ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเช่นกัน เช่นสมาคมเจ้าของอสังหาริมทรัพย์แห่งเมืองเบิร์คเลย์ คัดค้านว่าสัตว์เลี้ยงคือความเสี่ยงที่จะทำให้อสังหาริมทรัพย์เสียหาย และว่ากฎหมายที่ห้ามไม่ให้เจ้าของอสังหาฯ ลดหรือป้องกันความเสี่ยงในการทำธุรกิจเช่นนี้ จะทำให้บรรดาเจ้าของอสังหาฯ ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมาย เอบี 2216 มีข้อยกเว้นให้แลนด์ลอร์ดปฏิเสธผู้เช่าที่มีสัตว์เลี้ยงได้ในบางกรณี เช่นมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ เป็นต้น

ข่าวบอกด้วยว่า ขณะนี้ ร่างกฎหมายเอบี 2216 ยังไม่สำเร็จสมบูรณ์ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
02-05-2024 ดูดีๆ แบงก์ 1 ดอลลาร์ในกระเป๋าคุณ อาจมีค่า “หลายพัน” (0/3451) 
30-04-2024 หนุ่มลาวทุบแจ็กพ็อต 1.3 พันล้าน แต่รับจริงแค่... (0/503) 
29-04-2024 รายได้เท่าไหร่จึงถือว่า “รวย” ในแคลิฟอร์เนีย (0/291) 
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/487) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/111) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข