ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงาน : เมื่อโควิด-19 กลับมาระบาดแอลเอ อีกรอบ

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 บอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอลเอ เคาน์ตี้ กำลังพุ่งขึ้นอีกรอบ โดย คาเรน บาสส์ นายกเทศมนตรีเมืองลอส แอนเจลิส ก็เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยเธอติดเชื้อตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ข่าวอ้างคำแถลงของสำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ ว่าอัตราการแพร่ระบาดขณะนี้ อยู่ที่วันละ 215 ราย เพิ่มขึ้นเยอะทีเดียว จากสัดส่วน 112 คนต่อวันของเดือนที่ผ่านมา

แถมการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อโควิด-19 คราวนี้ ไม่ใช่แค่ในแอลเอ เคาน์ตี้ แต่รวมถึงแคลิฟอร์เนียทั้งรัฐด้วย

ข่าวบอกด้วยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ได้ “เตือน” ประชาชนถึงการกลับมาระบาดของโควิด-19 เอาไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยบอกว่าไวรัสสายพันธุ์ FLiRT หรือรู้จักกันในชื่อ KP.2, KP.3 และ KP.1 ซึ่งแพร่ระบาดได้รุนแรง ได้กลายเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธ์หลักที่มีการระบาดในประเทศ แทนสายพันธุ์ JN.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

เราจึงได้สรุป “หลักปฏิบัติ” ในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดแรง ของ ซีดีซี มาให้คุณผู้ทราบได้ “ทบทวน” กันอีกรอบ

:-วัคซีน

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ปัจจุบันนี้ มีการ “อัพเดท” จากเวอร์ชั่นแรก ให้มีประสิทธิภาพ และมีฤทธิ์ป้องกันเชื้อโรคสายพันธุ์ที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น ดังนั้น ซีดีซี และบรรดาแพทย์ทั้งหลาย ต่างออกมาสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ฉบับอัพเดท กันอีกครั้ง โดยเฉพาะประชาชนใน “กลุ่มเสี่ยงสูง” ทั้งหลาย

ข้อมูลบอกว่า ปัจจุบันนี้ ผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงอันตรายที่สุด ได้รับการฉีดวัคซีนอัพเดท เพียงแค่ 36 เปอร์เซ็นต์ของประชากรกลุ่มนี้เท่านั้น ทั้งที่วัคซีนเวอร์ชั่นใหม่ พร้อมให้ฉีดตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาโน่น

ดังนั้น ลูกๆ หลานๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใหญ่ในบ้านนั้น คือกลุ่ม 64 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนอัพเดท หรือเปล่า หากใช่ก็ควรพาไปขอรับการฉีดวัคซีนโดยด่วน โดย ซีดีซี แนะนำให้ผู้สูงอายุฉีดถึงวัคซีนอัพเดทถึงสองโดส แต่ละโดสห่างกันอย่างน้อยสี่เดือน

นอกเหนือจาก “กลุ่มเสี่ยง” ที่มีการเน้นย้ำกันเป็นพิเศษแล้ว ซีดีซี ยังแนะนำทุกคนที่อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเวอร์ชั่นอัพเดท อย่างน้อยหนึ่งโดส ด้วย

:-ตรวจหาเชื้อ

ซีดีซี แนะนำว่าผู้ที่มีอาการป่วย เช่นไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ตัวร้อน ฯลฯ ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองวันละครั้ง โดยใช้ชุดตรวจแบบ  rapid COVID test ที่หาง่ายและราคาถูก โดยให้ตรวจต่อเนื่องกันประมาณ 3-5 วันหลังมีอาการ

:-หากพบว่าตัวเองติดเชื้อ (สองขีด) ควรจะ...

โดยหลักปฏิบัติสำคัญที่แพทย์แนะนำ คือพยายาม “เก็บตัว” และพักผ่อนในช่วงที่ร่างกายยังมีเชื้อ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด และให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หรือขณะที่ไม่ได้อยู่ลำพัง

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อโควิด ที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีไข้ และไม่ต้องกินยาใดๆ สามารถไปโรงเรียนหรือไปทำงานได้ตามปกติ แต่ควรต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

แม้ว่าอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง หรือมีอันตรายถึงชีวิตเหมือนเช่นในอดีตก็ตาม แต่ ซีดีซี บอกว่าอาการของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป ดังนั้น หากผู้ใดรู้สึกว่าตัวเอง “ป่วยหนัก” หรือมีอาการไม่ดี ก็อาจจะต้องติดต่อแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยด่วน

คุณผู้อ่านท่านใดที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งหมด ตรวจสอบได้จาก เว็บไซต์ของ ซีดีซี ได้ที่นี่ (คลิก).




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
01-10-2024 “หมูเด้ง” ช่วยอเมริกา “รณรงค์ตรวจโควิด-ใช้คาร์ซีท” (0/201) 
01-10-2024 เปิดศูนย์หลบร้อนฉุกเฉินทั่วแอลเอ รับ “ฮีทเวฟ” เดือนตุลา (0/64) 
01-10-2024 นิวซัมลงนามกฎหมาย “ขายเหล้าถึงตีสี่” (0/52) 
30-09-2024 ข่าวดีคุณปู่คุณย่า! ดีเอ็มวีเลิก “สอบข้อเขียน” คนอายุ 70 แล้ว (0/197) 
26-09-2024 ตำรวจขอข้อมูล “กลุ่มวัยรุ่น” ปั่นจักรยานปล้นเซเว่นในแอลเอ (0/143) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข