ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความ : ใครจะเป็นตัวแทนเดโมแครต หาก “ไบเดน” ถอนตัว

ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดนาโต (NATO) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ตอกย้ำความวิตกกังวลในเรื่องของอายุและความเฉียบคมทางสติปัญญา ให้ผู้สนับสนุนเขาอีกครั้ง จากการพูดผิดหลายครั้ง

ไบเดน เรียกประธาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทั้งยังเรียก คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของตัวเองว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อีกด้วย

"ผมคงไม่เลือกรองประธานาธิบดีทรัมป์มาเป็นรองประธานาธิบดีของผมหรอก หากผมคิดว่าเธอไม่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นประธานาธิบดีได้” ไบเดนกล่าว

ความกังวลของประชาชนในประเด็นอายุและสุขภาพของประธานาธิบดีไบเดน มีขึ้นหลังการดีเบทนัดแรกของเขากับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ซึ่งโพลล์ของซีเอ็นเอ็นชี้ว่าทรัมป์ทำได้ดีกว่าถึง 67 เปอร์เซ็นต์

ความวิตกดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสกดดันประธานาธิบดีไบเดนให้ถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต โดยโพลล์ของรอยเตอร์/อิปซอส เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ว่า หนึ่งในสามของพลพรรคเดโมแครต คิดว่า ไบเดนควรจะถอนตัวจากการชิงชัย โดย 59 เปอร์เซ็นต์ให้เหตุผลว่าไบเดน ซึ่งจะมีอายุครบ 82 ปีในเดือนพฤศจิกายนนี้ มีอายุมากเกินไป

สัญญาณต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส อย่างน้อย 9 ราย ออกมาเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว  เช่นเดียวกับกลุ่มนักธุรกิจ และนักแสดงฮอลลีวูด ที่เคยสนับสนุนไบเดน ก็แสดงท่าทีแบบเดียวกัน

ส่วนนักการเมืองของเดโมแครต ที่ถูกมองว่าสามารถเข้ามาทำหน้าที่แทน หากไบเดน ยินยอมถอนตัว ก็มีการพูดถึงหลายคน เช่น คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ, เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, นางเกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน และจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นต้น

แต่นักวิเคราะห์การเมืองหลายรายมองว่า นางแฮร์ริส น่าจะมีโอกาสได้รับเลือกมากที่สุด โดยมี เกวิน นิวซัม เป็นตัวเลือกถัดมา

โดยโพลล์ของซีเอ็นเอ็น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า “ว่าที่แคนดิเดต” ของเดโมแครตอย่าง คามาลา แฮร์ริส มีคะแนนนิยมตามหลังโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ 2 จุด ต่างอย่างมากกับไบเดน ที่ตามหลังทรัมป์อยู่ถึง 6 จุด

ข่าวบอกว่าหากไบเดนยินยอมถอนตัวจากการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตจริงๆ เขาก็จะต้องรีบดำเนินการในเร็วๆ นี้ ก่อนที่พรรคเมโมแครตจะมีประชุมใหญ่ระหว่าง 19-22 สิงหาคม เพื่อลงคะแนนรับรองให้เขาเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง บรรดาผู้แทนของเดโมแครตเกือบ 4,000 คนในที่ประชุม ก็จะต้องทำการลงคะแนนเลือกตัวแทนพรรคคนใหม่ จากรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุม อันเป็นขั้นตอนที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลยในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน

หากเป็นเช่นนั้นจริง ผู้ที่ถูกเสนอชื่อและได้คะแนนเสียงสูงสุด ก็จะกลายเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต อย่างเป็นทางการในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 อันเป็นการเลือกตั้งที่มีความเป็นไปได้สูงมากกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะกลับเข้ามาเป็นผู้นำสหรัฐฯ และสร้างความปั่นป่วนให้กับอเมริกา และนานาประเทศอีกครั้ง

เป็นเรื่องที่พวกเราชาวไทยจะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อไป.


กลุ่มนักการเมืองเดโมแครต ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นตัวแทนลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี หากประธานาธิบดีไบเดนยอมถอนตัว (แถวบนจากซ้าย) รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส, เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, นางเกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน (แถวล่างจากซ้าย) เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์, พีท บุททิเจจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข