อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ประชาชนสาธุ แคลิฟอร์เนีย “เอาจริง” ปราบปิดถนนโชว์ซิ่ง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลังจากปล่อยให้พฤติกรรมปิดถนนโชว์ซิ่งแบบ ที่เรียกว่า “สตรีท เทคโอเวอร์” ของกลุ่มมารสังคมกลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมมานาน ล่าสุด แคลิฟอร์เนียอนุญาตให้ตำรวจ “ยึดรถ” ได้แล้ว

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2024 เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามในกฎหมายใหม่สี่ฉบับ ที่เขียนขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา street takeovers หรือการปิดถนนเพื่อแข่งรถ หรือขับรถผาดโผนโชว์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ของลอส แอนเจลิส และเมืองใหญ่อื่นๆ ในแคลิฟอร์เนียมานาน  เพราะนอกจากจะสร้างความเดือดร้อน และเป็นอันตราย ทั้งกับประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปแล้ว การชุมนุมของกลุ่มคนจำนวนมากเหล่านี้ มักลงเอยด้วยการบุกปล้นหรือทุบทำลายร้านค้าหรือทรัพย์สินในบริเวณใกล้เคียงเสมอด้วย

โดยสาระของกฎหมายใหม่ ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนเอกฉันท์จากทั้งสองพรรคในรัฐสภาของแคลิฟอร์เนียนี้ จะเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำผิดให้รุนแรงขึ้น และให้อำนาจกับผู้รักษากฎหมายมากขึ้น เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาลักษณะนี้

เกวิน นิวซัม กล่าวหลังการลงนามกฎหมายเหล่านี้ว่า ปัญหาการยึดถนน หรือ steet takeover ซึ่งเคยรู้จักในชื่อ sideshow นั้น เป็นกิจกรรมที่อันตรายสำหรับชุมชน และว่าเขาได้เห็นผู้คนจำนวนมาก เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากกิจกรรมผิดกฎหมายที่เกิดจากความคึกคะนองนี้

โดยกฎหมายใหม่ทั้งสี่ฉบับ ประกอบด้วย

1) Assembly Bill 1978 โดย ส.ส.เคท ซานเชส (รีพับลิกัน จากแรนโช่ ซานตา มาร์การิต้า) : อนุญาตให้ผู้รักษากฎหมายทำการยึดรถที่ถูกนำมาจอดปิดกั้นถนน เพื่อเปิดทางสำหรับกิจกรรมขับรถผาดโผน หรือขับรถแข่ง โดยไม่ต้องจับกุมเจ้าของรถ

2) AB 2186 โดย ส.ส.เกร็ก วาลลิส (รีพับลิกัน จากปาล์มสปริง) : ขยายขอบเขตของกฎหมายที่มีอยู่เดิม เพื่อให้ผู้รักษากฎหมายทำการยึดและกักรถยนต์ (seize and impound) ได้นานถึง 30 วัน หากเห็นว่ารถยนต์ดังกล่าวถูกใช้สำหรับแข่งขัน หรือแสดงขับรถโชว์ในลานจอดรถ (ไม่ใช่บนถนน) เพราะกฎหมายที่มีอยู่เดิมนั้น ไม่ให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ฯ หากกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นบนถนนสาธารณะ

3) AB 2807 โดย ส.ส. คาร์โลส วิลลาพูเดา (เดโมแครต จากสต๊อกตัน) : บัญญัติศัพท์คำว่า Street takeover ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ขึ้นมาใช้แทนพฤติกรรมการขับรถยนต์ (แบบผิดกฎหมาย) ที่เคยเรียกว่า sideshow

4) AB 3085 โดย ส.ส.ไมค์ กิ๊บสัน (เดโมแครต จากเมืองคาร์สัน) : ให้อำนาจผู้รักษากฎหมายทำการยึดและกักรถยนต์ที่สงสัยว่าถูกนำไปใช้ในกิจกรรมยึดถนน หรือแข่งรถยนต์ ทั้งบนไฮเวย์ หรือในลานจอดรถ โดยใช้หมายศาล หรือคำสั่งผู้พิพากษา คล้ายกับกฎหมายเดิมที่ให้อำนาจกับผู้รักษากฎหมายยึดและกักรถยต์ที่หลบหนีการจับกุมของผู้รักษากฎหมาย (evading police)

โดยกฎหมายใหม่ทั้งสี่ฉบับนี้ เชื่อว่าจะทำให้พฤติกรรมปิดถนนเพื่อแข่งรถ หรือขับรถผาดโผนโชว์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ของแคลิฟอร์เนียมานาน คลี่คลายลงโดยเร็ว “เพราะความเสี่ยงที่จะถูกยึดรถนั้น ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุดที่เจ้าหน้าที่จะนำมาใช้ได้” ข่าวระบุ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
25-09-2024 ประชาชนสาธุ แคลิฟอร์เนีย “เอาจริง” ปราบปิดถนนโชว์ซิ่ง (0/53) 
25-09-2024 สมน้ำหน้าหัวขโมย! เพื่อนเผ่นจ้อย ทิ้งให้ตำรวจจับ (0/46) 
18-09-2024 สาธารณสุขผวา ยุงลายแอลเอ มีเชื้อไข้เลือดออก (0/102) 
18-09-2024 “ไร้สมบัติผู้ดี” ปัญหาใหญ่ของออฟฟิศอเมริกัน (0/90) 
18-09-2024 จับร้านเศษเหล็กซันแวลเลย์ หลับพบ ”ลวดทองแดง” เต็มร้าน (0/83) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข