บทความหน้าสาม
ว่าด้วยเงินช่วยเหลือชาวแคลิฟอร์เนีย 600 ดอลลาร์


รายงานหน้าหนึ่ง : ว่าด้วยเงินช่วยเหลือชาวแคลิฟอร์เนีย 600 ดอลลาร์

โดย : ภาณุพล รักแต่งาม

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในกฎหมายช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 มูลค่า 9.6 พันล้านดอลลาร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสาระสำคัญที่เชื่อว่าคุณผู้อ่านของสยามทาวน์ยูเอส ให้ความสนใจมากที่สุดคือในส่วนของเงินช่วยเหลือประชาชนแบบให้เปล่าคนละ 600 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวบอกว่าจะมีผู้ได้รับประมาณ 5.7 ล้านคน... รวมถึงคนที่ยังไม่มีหมายเลขบัตรประกันสังคมด้วย

ตัวเลขผู้มีสิทธิ์รับเงิน 600 ดอลลาร์เพียง 5.7 ล้านคนดังว่านี้ ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประชากรรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีประมาณ 40 ล้านคน อย่างที่ เกวิน นิวซัม บอกเมื่อวันลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้ว่าเงินช่วยเหลือก้อนนี้ จะเน้นช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนจริงๆ เป็นหลัก รวมถึงคนที่ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ทั้งสองก้อนในช่วงปีที่ผ่านมาเป็นหลัก

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าเราๆ ท่านๆ อาจจะชวนเงิน 600 ดอลลาร์ก้อนนี้

ก็เลยเกิดคำถามขึ้นในหมู่พวกเราคนไทยว่า.....

:-ฉันจะได้เงิน 600 ดอลลาร์ก้อนนี้หรือไม่

รายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ กำหนดรายละเอียดของผู้มีคุณสมบัติได้รับเงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์นี้เอาไว้ 4 กลุ่ม คือ

1 คุณอยู่ในประเทศอย่างถูกต้อง และยื่นขอรับคืนภาษีรายได้ปี 2020 (income tax return) กับรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเพดานรายได้ทั้งปีของคุณจะต้องไม่เกิน 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวบอกว่าปีที่แล้ว มีชาวแคลิฟอร์เนียเกือบ 3.9 ล้านคนยื่นขอรับภาษีคืน ดังนั้นจึงเชื่อว่าวิธีนี้จะเป็นวิธีหลักที่ชาวแคลิฟอร์เนีย ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนนี้

ข่าวบอกว่าแต่ละปี มีชาวแคลิฟอร์เนียมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ไม่ยื่นขอรับคืนภาษี ทั้งที่มีสิทธิ์ ดังนั้นร่างกฎหมายของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ มีการตั้งงบประมาณเอาไว้ 5 ล้านดอลลาร์สำหรับการติดต่อหรือทำประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มคนที่ไม่ได้ยื่นขอรับคืนภาษีด้วย

ในกรณีที่เรายื่นภาษีปี 2020 ไปก่อนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายฉบับนี้ได้รับการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐฯ นั้น  “คุณต่าย” เพียรวรรณ พวงทอง จาก Rabbit Services (310-463-9310 / Line id rabbitservices ) บอกว่าไม่จำเป็นต้องทำอะไรทั้งนั้น ยกเว้นผู้ที่ยื่นขอคืนภาษีจากรัฐบาลกลาง (IRS) โดยไม่ได้ยื่นของรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย เช่นกรณีมีรายได้น้อย หรือเป็นผู้ใหญ่ที่ได้เงินประกันสังคม (Social Security Benefits) ก็อาจจะต้องยื่นซ้ำ แบบที่เรียกว่า file an amended return เพื่อให้แน่ใจว่ารัฐแคลิฟอร์เนียมีข้อมูลรายได้ของเราครบถ้วน

2 คุณมีเอกสารแสดงตัวไม่ครบถ้วน แต่มีรายได้ และเสียภาษีปี 2020 ให้กับรัฐโดยใช้บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี ที่เรียกกันว่า ITIN (individual taxpayer ID number) คุณก็มีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์ก้อนนี้เช่นกัน แถมเพดานรายได้ของคุณยังถูกขยับให้สูงถึง 75,000 ดอลลาร์ต่อปีด้วย

สาเหตุที่เพดานรายได้ของกลุ่มที่ยังไม่มีเอกสารแสดงตัวครบถ้วน ถูกขยับให้สูงกว่าบุคคลทั่วไปมากกว่าสองเท่า ก็เพราะว่าคนกลุ่มนี้ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางมาก่อนเลยนับจากเกิดวิกฤต โควิด-19 เป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นเงินช่วยเหลือก้อนแรก 1,200 ดอลลาร์ และก่อนที่สองอีก 600 ดอลลาร์ 

รัฐแคลิฟอร์เนียคาดว่าจะมีคนกลุ่มนี้ได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 565,000 คน...

3 คุณจะได้เงินช่วยเหลือของรัฐ 600 ดอลลาร์ หากคุณเป็นผู้ได้รับเงินสวัสดิการคนพิการของรัฐบาลกลาง ที่เรียกว่า SSI (the federal supplemental security income) และ/หรือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า SSP หรือ state supplementary payment programs) หรือโปรแกรมช่วยเหลือผู้อพยพของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า CAPI (the state’s Cash Assistance Program for Immigrants) โดยเงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์จะถูกส่งให้ผู้รับสวัสดิการทั้งสามประเภทนี้โดยอัตโนมัติ

โปรแกรมเหล่านี้ ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ คนตาบอดหรือคนพิการอื่นๆ ที่มีรายได้น้อย หรือไม่มีรายได้เลย โดยสองโปรแกรมแรกนั้น จะช่วยเหลือเฉพาะผู้มีสัญชาติอเมริกัน ส่วนโปรแกรมที่สาม หรือ CAPI นั้น เป็นโปรแกรมที่เน้นช่วยเหลือผู้อพยพในแคลิฟอร์เนียเป็นหลัก

ประเมินว่าจะมีผู้รับเงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์ในกลุ่มนี้ไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านคน

4 ถ้าครอบครัวของคุณได้รับความช่วยเหลือจากโปรแกรมของรัฐแคลิฟอร์เนีย ชื่อ CalWORKS  ซึ่งเป็นโปรแกรมช่วยผ่อนภาระค่าบ้าน อาหารและค่าใช้จ่ายจำเป็นอื่นๆ สำหรับครอบครัวผู้มีรายได้น้อยที่มีเด็กในความดูแล คุณก็จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐ 600 ดอลลาร์โดยอัตโนมัติ

โดยปีที่ผ่านมา มีครอบครัวที่อยู่ในโปรแกรมนี้ประมาณ 405,000 ครอบครัว 

:-ฉันจะได้รับเงินก้อนนี้เมื่อไหร่

รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าผู้ที่มีสิทธิ์รับเงิน 600 ดอลลาร์ผ่านการยื่นขอรับคืนภาษี  (ข้อ 1-2) จะได้รับเงินก้อนนี้ภายใน 45-60 วันหลังจากได้รับเงินคืนภาษีแล้ว แต่โฆษกของสำนักงานคลังของแคลิฟอร์เนียให้สัมภาษณ์แอลเอไทมส์ แบบลงลึกว่า ผู้ใช้ระบบโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (direct deposit) นั้น จะเห็นยอดเงินก้อนนี้ในบัญชีประมาณ 4-5 สัปดาห์หลังได้รับเงินคืนภาษี แต่หากใช้ระบบไปรษณีย์ ก็อาจจะต้องรอนานถึง 7 สัปดาห์

สำหรับผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือในข้อ 4 คือผ่านโปรแกรม CalWORKS จะได้รับความช่วยเหลือในรูปบัตรเดบิต ส่งมาให้ถึงบ้านในราวๆ กลางเดือนเมษายน

ส่วนผู้มีสิทธิ์ตามข้อ 3 คือผู้รับสวัสดิการ SSI, SSP หรือ CAPI นั้น ข่าวบอกว่าตอนนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ยังคงอยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะจ่ายเงินอย่างไร และเมื่อไหร่...

:-รัฐเอาเงินก้อนนี้มาจากไหน

แอลเอไทมส์ ให้รายละเอียดในประเด็น “ที่มา” ของงบประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือชาวแคลิฟอร์เนียแบบให้เปล่าคนละ 600 ดอลลาร์นี้ว่าส่วนใหญ่ มาจากเงินภาษีของประชาชนเองนั่นแหละ

ไทมส์บอกว่า รัฐแคลิฟอร์เนียมี “เศรษฐี” จำนวนมากที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้น จึงสามารถเสียภาษีได้ตามปกติ โดยประเมินกันว่าปีนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียจะมีรายได้จากภาษีเป็นบวก ไม่ต่ำกว่า 15 พันล้านดอลลาร์ 

….

คุณผู้อ่านท่านใด ได้รับเงินช่วยเหลือ 600 จากรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว รีบโพสต์บอกกล่าวกันบ้าง... พวกเราที่เหลือจะได้มีกำลังใจรอกันต่อไป...



หมายเหตุ หากท่านใดต้องการนำข่าวไปเผยแพร่ สามารถทำได้ โดยแนบลิงค์นี้ไปพร้อมกับข่าว http://siamtownus.com/2016/New-2103000003-1.aspx




 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-05-2023 แผนกสูตินรีเวชของ APHCV จัดเสนอบริการรับฝากครรภ์ที่ศูนย์สุขภาพลอสเฟลิซให้แก่ชุมชนมานานกว่า 20 ปีแล้ว (0/1552) 
05-05-2023 รายงาน : เปิดหมายกำหนดการและขั้นตอนสำคัญ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (0/420) 
30-01-2023 รายงาน : สรุปเทรนด์ตลาดและธุรกิจปี 2565 ในสหรัฐฯ และแนวโน้มปี 2566 (0/872) 
29-09-2022 เพื่อช่วยบุตรหลานของท่านในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการแสดงออกที่โรงเรียน ให้ดียิ่งขึ้น (0/1006) 
29-03-2022 รู้จัก “ส้มซูโม่” ที่กำลังดังเปรี้ยงทาง TikTok (0/2463) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข