อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
โควิด-19 คร่าชีวิตอเมริกันมากเป็นอันดับสาม









ถึงแม้ว่าตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา จะมีประชาชนในสหรัฐฯ เสียชีวิตเพราะสาเหตุเกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 มากมายมหาศาลก็ตาม แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยเมื่อันที่ 31 มีนาคมว่า โควิด-19 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตชาวอเมริกันสูงเป็นอันดับ 3 เท่านั้น โดยอันดับหนึ่งและสองยังคงเป็นโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เหมือนปีที่ผ่านๆ มา

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของ CDC พบว่า ตลอดปี 2020 มีชาวอเมริกันเสียชีวิตรวมทั้งสิ้นกว่า 3.3 ล้านรายเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์จากปี 2019 (เป็นตัวเลขที่เพิ่มขั้นครั้งแรกนับจากปี 2017) โดยเป็นผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ถึง 345,323 ราย หรือมากกว่ายอดรวมของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ, สโตร๊ค, โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD), โรคอัลไซเมอร์, เบาหวาน ไข้หวัดใหญ่-ปอดบวม และโรคไต

 

มีเพียงโรคหัวใจและมะเร็งเท่านั้น ที่คร่าชีวิตประชาชนในสหรัฐฯ มากกว่าโควิด-19 กล่าวคือโรคหัวใจ คร่าชีวิต 690,882 ราย และมะเร็ง 598,932 ราย

การปรากฎตัวของ โควิด-19 ในปีนี้ ทำให้ “การเสียชีวิตเพราะฆ่าตัวตาย” หลุดจาก “ท็อปเท็น” สาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนในอเมริกา เป็นครั้งแรก

โดยช่วงอายุที่มากที่สุดของผู้เสียชีวิตจากทุกสาเหตุในปี 2020 คือ 85 ปีขึ้นไป ส่วนกลุ่มเชื้อชาติที่เสียชีวิตมากที่สุดคือกลุ่มคนผิวดำ, อเมริกันอินเดียนและชาวพื้นเมืองอลาสก้า

แต่หากจะมองเฉพาะกลุ่มผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 จะพบว่ากลุ่มฮิสแปนิก คือกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุด ตามด้วยอเมริกันอินเดียน และชาวพื้นเมืองอลาสก้า ส่วนช่วงอายุที่เสียชีวิตมากที่สุดคือ 85 ปีขึ้นไป และผู้ชายจะเสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากกว่าผู้หญิง.

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข