อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
หนุ่มเจอข้อหาหนัก ลอบส่ง “เต่าหับ” กลับจีน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชาวจีนในอเมริกาเจออาญาสี่กระทงจากรัฐบาลสหรัฐฯ หลังพยายามลักลอบส่ง “เต่าหับอเมริกา” ไปขายในตลาดมืดของจีน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2024 ว่า ไซ เกือง ติน (Sai Keung Tin) หรือ เอสเค ติน หรือ ไจ เยียร์ลอง ชาวฮ่องกงในอเมริกา ถูกตั้งข้อหาอาญาของรัฐบาลกลางถึง 4 ข้อหา รวมถึงข้อหาฟอกเงิน จากการลักลอบส่งเต่าหับ หรือ eastern box turtles ซึ่งเป็นสัตว์สงวนของอเมริกา ไปยังประเทศจีน

โดย ติน ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่สนามบินนานาชาติ เจเอฟเค ที่นิวยอร์ก และมีกำหนดถูกส่งตัวมาดำเนินคดีที่ศาลของรัฐบาลกลางในลอส แอนเจลิส ในราวต้นเดือนเมษายน หากถูกตัดสินว่าผิดจริงตามข้อกล่าวหา ข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมบอกว่า ติน มีสิทธิ์ติดคุกของรัฐบาลกลางได้สูงสุดข้อหาละสิบปี

แถลงของกระทรวงยุติธรรมฯ บอกว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ติน ได้ลักลอบส่งเต่าหับอเมริกาจำนวน 40 ตัวไปยังผู้รับที่ฮ่องกง โดยแยกส่งเป็นสี่กล่อง แจ้งว่าเป็นคุ๊กกี้ถั่วอัลมอนด์และคุ๊กกี้ช็อคโกแล็ต ซึ่งสินค้าต้องห้ามดังกล่าว ได้ถูกเจ้าหน้าที่ยึดเอาไว้ที่โรงแยกพัสดุของสำนักงานไปรษณีย์ในเมืองทอร์แรนซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

“ในกล่องพัสดุสามกล่องแรก มีเต่าหับที่ยังมีชีวิตอยู่ ระหว่าง 8-12 ตัว โดยแต่ละตัวถูกยัดเข้าไปในถุงเท้า ส่วนกล่องที่สี่ มีเต่าที่ยังมีชีวิต 7 ตัว และที่ตายแล้ว 1 ตัว” แถลงของกระทรวงยุติธรรมระบุ และอธิบายเพิ่มเติมว่า ถุงเท้ามีหน้าที่ทั้งป้องกันไม่ให้เต่าถูกกระแทก และป้องกันไม่ให้เต่าเคลื่อนที่ด้วย

ทั้งนี้ เต่าหับอเมริกา เป็นสัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองภายใต้ “ไซเตส” หรืออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศว่าด้วยสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora: CITES) แต่ด้วยความที่มีขนาดเล็กและมีสีสันสวยงาม  ทำให้เต่าหับกลายเป็นที่ต้องการของผู้นิยมเลี้ยง และมีราคาสูงมาก โดยเฉพาะในจีนและฮ่องกงที่เชื่อว่าเต่าเป็นสัตว์มงคล

นอกจาก ไซ เกือง ติน แล้ว คำฟ้องของกระทรวงยุติธรรมยังระบุชื่อของ เกง จันเต๋า (Kang Juntao) วัย 27 ปี ชาวเมืองหางโจว ประเทศจีน เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดด้วย โดยบอกว่าผู้ต้องหาทั้งสอง มีคนกลางอยู่ที่ฮ่องกง ทำหน้าที่รับสินค้าที่ส่งจากอเมริกา แล้วรวบรวมส่งเข้าไปยังประเทศจีน

เฉพาะช่วงเวลาระหว่างเดือนมิถุนายน 2017 ถึงเดือนธันวาคม 2018 นั้น จันเต๋า เกี่ยวข้องกับการลอบส่งเต่าหับไปยังประเทศจีนไม่ต่ำกว่า 1,500 ตัว เทียบราคาตลาดแล้วสูงกว่า 2.25 ล้านดอลลาร์.





สนับสนุนข่าวโดย
รับของถึงหน้าบ้าน สำหรับท่านที่ต้องการส่งของกลับเมืองไทย หรือย้ายกลับเมืองไทย Send2Thai มีบริการรับพัสดุให้ลูกค้าถึงหน้าบ้านเเล้ว ถ้าลูกค้าไม่สะดวกออกมาส่งที่หน้าร้าน สามารถเรียกให้ Send2Thai ไปรับพัสดุได้เลย มีให้บริการทุกสาขา (สาขา Los Angeles , สาขา Oregon , สาขา Washington , สาขา Las Vegas) บริการด้วยหัวใจ ประทับใจเเน่นอน สอบถามรายละเอียดโทร 323-336-9595



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
30-04-2024 หนุ่มปลื้ม ซื้อต่างหู “คาร์เทียร์” หมื่นสาม แค่ 13 เหรียญ (0/72) 
29-04-2024 เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได” (0/583) 
29-04-2024 ซีดีซี เผยมีผู้ติดเอชไอวีจากการ “ฉีดหน้า” รายแรกของอเมริกาแล้ว (0/236) 
29-04-2024 แคชเชียร์ปั้มคว้า “เงินล้าน” จากล็อตโต้ที่ลูกค้าให้แทนทิป (0/227) 
29-04-2024 อเมซอนปิดฉาก “โดรนส่งสินค้า” ในแคลิฟอร์เนีย (0/96) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข