อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แบนโรงเรียนแคลิฟอร์เนีย จ่าย “อาหารใส่สี” ให้เด็ก

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แคลิฟอร์เนียดันกฎหมายใหม่ มีผลให้โรงเรียนของรัฐไม่สามารถเสิร์ฟอาหารผสมสีสังเคราะห์ 6 สีให้เด็ก เพราะเชื่อว่ามีผลกับพฤติกรรมของเด็ก เช่นทำให้เด็กไฮเปอร์ฯ ซึ่งมีผลกระทบกับการเรียนรู้ของเด็ก

หนึ่งในร่างกฎหมายที่กำลังมีการพิจารณาอยู่ที่รัฐสภาของแคลิฟอร์เนียเวลานี้ คือ เอบี 2316 ที่ห้ามไม่ให้โรงเรียนรัฐบาลทุกแห่ง แจกจ่ายหรือจำหน่ายอาหารที่ผสมสีสังเคราะห์ 6 ชนิด คือ Blue 1, Blue 2, Green 3, Red 40, Yellow 5 และ Yellow 6 ให้กับเด็กนักเรียน

นอกจากนี้ ยังจะแบนอาหารที่มีส่วนผสมของ ไทเทเนียมไดอ็อกไซด์ ซึ่งเป็นสารฟอกขาวที่พบในสินค้าหลายชนิด เช่นครีมกันแดด สี สีเคลือบ ฯลฯ และเป็นสารที่นิยมผสมในขนมสีสดใสหลายๆ ชนิดด้วย

โดยสาระของกฎหมายฉบับนี้ อ้างถึงรายงานงานของผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่าสีสังเคราะห์ ซึ่งพบในอาหารยอดนิยมหลายชนิด เช่นไอสกรีม ขนมหวาน นมแต่งรส โยเกิร์ทแช่แข็ง ขนมอบต่าางๆ พุดดิ้ง และซีเรียล ฯลฯ มีผลให้เด็กๆ บางคน มีพฤติกรรมที่เรียกว่า hyperactivity (สมาธิสั้น) และอาการทางประสาทอื่นๆ รวมถึงมีความเกี่ยวข้องระหว่างสารสังเคราะห์เหล่านี้กับการเกิดโรคมะเร็งด้วย

ส.ส.เจสซี่ เกเบรียล (เดโมแครต เอ็นซีโน่) แถลงถึงร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2024 ว่า แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกของอเมริกา ที่กำลังจะมีกฎหมายคุ้มครองเด็กนักเรียน ให้ปลอดภัยจากสารเคมีที่อาจมีผลกระทบกับความสามารถในการเรียนรู้ของพวกเขา

ข่าวบอกว่ากฎหมายฉบับนี้ เป็นความพยายามแบนอาหารอันตราย ที่เจาะจงมาที่เด็กนักเรียนโดยเฉพาะ หลังจากปีที่แล้ว รัฐสภาของแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมาย เอบี 418 ซึ่งเรียกกันแบบไม่เป็นทางการว่า “กฎหมายแบนขนมสกิตเทิลส์ของแคลิฟอร์เนีย หรือ the “California Skittles ban” ที่ห้ามไม่ให้มีการผลิตและจำหน่ายอาหารใช้สีสังเคราะห์ และเคมีหลายชนิดในรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่น Red Dye No. 3, Titanium Dioxide, Potassium Bromate, Brominated Vegetable Oil, หรือ Propyl Paraben โดยสาระของกฎหมายฉบับนี้ระบุชื่อของขนมสกิตเทิล (Skittles) ซึ่งเป็นลูกหวาดหลากสี เป็นตัวอย่างของอาหารที่ผสม ไทเทเนียล ไดอ็อกไซด์ ด้วย จึงเป็นที่มาของ “ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ” ของร่างกฎหมายฉบับนี้

โดยกฎหมายแบนขนมสกิทเทิลส์ ที่ผ่านการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐฯ เกวิน นิวซัม แล้วนี้ จะมีผลในทางปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2027 เป็นต้นไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
30-04-2024 หนุ่มปลื้ม ซื้อต่างหู “คาร์เทียร์” หมื่นสาม แค่ 13 เหรียญ (0/57) 
29-04-2024 เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได” (0/557) 
29-04-2024 ซีดีซี เผยมีผู้ติดเอชไอวีจากการ “ฉีดหน้า” รายแรกของอเมริกาแล้ว (0/234) 
29-04-2024 แคชเชียร์ปั้มคว้า “เงินล้าน” จากล็อตโต้ที่ลูกค้าให้แทนทิป (0/222) 
29-04-2024 อเมซอนปิดฉาก “โดรนส่งสินค้า” ในแคลิฟอร์เนีย (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข