อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เสนอกฎหมาย “ทำงานสัปดาห์ละสี่วัน” สู่คองเกรสแล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส เสนอร่างกฎหมายมาตรฐานแรงงานใหม่ ให้เหลือวันทำงานแค่สัปดาห์ละสี่วัน โดยห้ามนายจ้างลดค่าแรง อ้างเป็นการคุ้มครองแรงงานอเมริกัน จาก “เอไอ” และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้แทนแรงงานคนมากขึ้น

เดอะฮิลล์ เสนอข่าวเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2024 ว่า ในวันดังกล่าว วุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส นักการเมืองอิสระจากรัฐเวอร์มอนท์ ได้แนะนำร่างกฎหมายใหม่ เรียกว่า “กฎหมายทำงานสัปดาห์ละ 32 ชั่วโมง” หรือ The Thirty-Two Hour Workweek Act ต่อคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพ การศึกษา แรงงานและเงินบำนาญ ของรัฐสภา ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการผลักดันกฎหมายใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา

โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือการลดเวลาทำงานต่อสัปดาห์โดยไม่ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา (overtime pay) จาก 40 ชั่วโมงลงเหลือ 32 ชั่วโมง โดยการทำงานในแต่ละวันนั้น หากต้องทำงานนานกว่า 8 ชั่วโมง นายจ้างจะต้องจ่ายค่าแรงล่วงเวลาในอัตรา 1.5 เท่าของค่าแรงปกติ และค่าแรงจะขยับเป็น 2 เท่าหาก ต้องทำงานนานกว่า 12 ชั่วโมงขึ้นไป

วุฒิสมาชิก แซนเดอร์ส บอกด้วยว่า กฎหมายทำงานสัปดาห์ละ 32 ชั่วโมงนี้ นอกจากจะทำให้ชาวอเมริกันมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากขึ้นแล้ว สาระของกฎหมาย ยังให้ความคุ้มครอง ทั้งในส่วนของค่าแรงและสวัสดิการของแรงงานแบบยั่งยืนด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการผลักดันกฎหมายฉบับนี้นั้น ข่าวบอกว่าเป็น “ขั้นตอนสำคัญในการคุ้มครองแรงงานจากผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence หรือ เอไอ) เครื่องจักรอัตโนมัติ และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่กำลังถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ

“การปรับลดชั่วโมงทำงานให้เหลือ 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยไม่มีการลดค่าแรง ไม่ใช่แนวคิดแบบสุดโต่งอย่างที่บางคนมอง” วุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส กล่าว และว่า “ปัจจุบันนี้ แรงงานอเมริกันทำงานมีประสิทธิผลมากกว่ายุค 1940s ถึงกว่า 400 เท่า แต่กระนั้นก็ดี ชาวอเมริกันหลายล้านคนยังต้องทำงานนานขึ้นเพื่อแลกค่าแรงที่ต่ำกว่าที่เคยได้เมื่อหลายทศวรรษที่แล้ว ซึ่งมันจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลง”

วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส บอกด้วยว่าผลกำไรที่เพิ่มขึ้นจากความก้าวหน้าของ ปัญญาประดิษฐ์ ระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีใหม่ต่างๆ จะต้องส่งผลประโยชน์ให้แรงงานด้วย ไม่ใช่แค่ผู้บริหารขององค์กร และผู้ถือหุ้นที่ร่ำรวยแห่งวอลล์สตรีท

“ถึงเวลาผ่อนคลายความเครียดที่เกิดขึ้นในประเทศเรา และยินยอมให้ชาวอเมริกันมีความสุขกับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเสียที” วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส ระบุ

วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนี้ หลายๆ ประเทศได้เริ่มปรับระบบเวลาทำงานต่อสัปดาห์ลงแล้ว เช่นฝรั่งเศสกำลังใช้ระบบ 35 ชั่งโมงต่อสัปดาห์ และกำลังพิจาณาปรับลดลงเหลือ 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่นอร์เวย์ และเดนมาร์ก กำลังใช้ระบบ 37 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ข่าวบอกว่าระบบการทำงานของอเมริกาในปัจจุบัน (40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) เป็นไปตามกฎหมายมาตรฐานแรงงานที่เป็นธรรม (The Fair Labor Standards Act) ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1938 โดยครั้งแรกนั้น กำหนดเวลาทำงานมาตรฐานเอาไว้ที่ 44 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก่อนที่จะลดลงเหลือ 40 ชั่วโมงในอีกสองปีต่อมา และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนร่างกฎหมายลดเวลาทำงานเหลือสัปดาห์ละ 32 ชั่วโมง ที่วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส พยายามผลักดันอยู่นี้ ข่าวบอกว่าจะให้เวลานายจ้างในการปรับตัวประมาณ 4 ปีก่อนจะเริ่มบังคับใช้.


วุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส




สนับสนุนข่าวโดย
Khun Tax รับทำ บัญชี Payroll ภาษีบุคคลหรือธุรกิจ หากคุณมีปัญหาด้านภาษีกับ IRS เช่น หากคุณติดเงินภาษีกับ IRS , เราสามารถช่วยต่อรองหนี้สินทางภาษีได้ , Stop tax garnishments and levies , release tax liens , ช่วยในการให้ข้อมูลกับ IRS หากถูกเรียกตรวจสอบและบริการช่วยยื่นภาษีให้ สำนักงานอยู่ที่ 14500 Roscoe Blvd 4th Fl , Panorama City CA 91402 (ใกล้วัดไทย) สนใจติดต่อ Katie Borden IRS Enrolled Agent Office : 323-489-6006



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
30-04-2024 หนุ่มปลื้ม ซื้อต่างหู “คาร์เทียร์” หมื่นสาม แค่ 13 เหรียญ (0/72) 
29-04-2024 เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได” (0/584) 
29-04-2024 ซีดีซี เผยมีผู้ติดเอชไอวีจากการ “ฉีดหน้า” รายแรกของอเมริกาแล้ว (0/237) 
29-04-2024 แคชเชียร์ปั้มคว้า “เงินล้าน” จากล็อตโต้ที่ลูกค้าให้แทนทิป (0/227) 
29-04-2024 อเมซอนปิดฉาก “โดรนส่งสินค้า” ในแคลิฟอร์เนีย (0/96) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข