อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สิ้น “กอสเซ็ตต์ จูเนียร์” ออสก้าร์ผิวดำคนแรกของฮอลลีวูด

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลุยส์ กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ นักแสดงผิวดำคนแรกที่คว้า “ออสก้าร์” ดาราสนับสนุนชาย จาก “สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย” สิ้นลมแล้ว

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2024 ถึงการสิ้นชีวิตของ หลุยส์ กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ โดยบอกว่านักแสดงวัย 87 ปี สิ้นชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองซานตา มอนิก้า รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ไม่มีการระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิต

หลุยส์ กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1936 ที่บรูคลีน นิวยอร์ก เริ่มเป็นนักแสดงบรอดเวย์ ตอนอายุ 16 ปี ก่อนเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ด้วยทุนบาสเก็ตบอลและทุนละคร (drama scholarship) เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ เจมส์ ดีน เป็นนักเรียนการแสดงร่วมรุ่นกับ มาริลีน มอนโรว์, มาร์ติน แลนเดา และสตีฟ แม็กควีน ฯลฯ เริ่มมีชื่อเสียงจากบทนำในละครบรอดเวย์เรื่อง A Raisin in the Sun ที่เขาร่วมแสดงกับ ซิดนีย์ ปอยเตีย ในปี 1959 ก่อนจะกลับมารับบทนี้อีกครั้งเมื่อมีการดัดแปลง A Raisin in the Sun เป็นภาพยนตร์ในปี 1961 ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา

กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ สร้างชื่อขึ้นมาในยุคที่ “คนผิวดำ” ยังเป็นพลเมืองชั้นสองของอเมริกา ดังนั้นการเข้าพักที่โรงแรมย่านเบฟเวอรี่ ฮิลล์ รวมถึงขับรถเปิดประทุนของเขา จึงทำให้เขาถูกเรียกหยุดโดยเจ้าหน้าที่ แทบทุกวัน โดยครั้งหนึ่ง เขาถูกจับล่ามกับต้นไม้นานถึงสามชั่วโมง ระหว่างรอการตรวจสอบเรื่องรถหรูที่ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เช่าให้เขาขับระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง

เขามีผลงานเป็นนักแสดงรับเชิญในซีรีย์และซิดคอมหลายเรื่อง เช่น Bonanza, The Rockford Files, The Mod Squad, McCloud, The Partridge Family (แม่เรือพ่วง) ฯลฯ ก่อนจะได้รับรางวัลเอ็มมี่ จากบทบาทสมทบในมินิซีรีย์ Roots (ทาส) เมื่อปี 1977

ปี 1983 เขาได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักแสดงผิวดำคนแรกที่ได้รับรางวัลออสก้าร์ สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม จากบทครูฝึกทหารเรือสุดโหดของ ริชาร์ด เกียร์ ในเรื่อง An Officer and a Gentleman (สุภาพบุรุษลูกผู้ชาย) หลังจากที่ได้ “ลูกโลกทองคำ” จากบทบาทเดียวกันไปก่อนหน้านั้นแล้ว

หลุยส์ กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ มีผลงานอีกหลายเรื่อง แต่ไม่มีเรื่องใดประสบความสำเร็จมากนัก โดยผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา คือ The Color Purple ที่ถูกนำกลับมาสร้างใหม่เมื่อปี 2023

ในปี 2010 กอสเซ็ตต์ จูเนียร์ ให้สัมภาษณ์ว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ตรวจพบในระยะเริ่มแรกจึงสามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยข่าวการป่วยครั้งล่าสุดของเขาคือการติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อปี 2020

เขาแต่งงานสามครั้ง ลงเอยด้วยการหย่าร้างทั้งสามครั้ง มีลูกชายหนึ่งคน และลูกสาวบุญธรรมอีกหนึ่งคน.





สนับสนุนข่าวโดย

สุสานพิมานไทย บริหารงานโดยคุณราล์ฟ ทอร์เรส ผู้อำนวยการและ “พี่กบ” อรุณรัศมี. สุสานพิมานไทยมีบริการทำพิธีฌาปนกิจศพให้กับคนที่คุณรักที่จากไปในทุกศาสนา ตามขั้นตอนที่ถูกต้องและด้วยราคาที่ไม่สูง สนใจติดต่อพี่กบที่เบอร์ 323-640-8256



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
30-04-2024 หนุ่มปลื้ม ซื้อต่างหู “คาร์เทียร์” หมื่นสาม แค่ 13 เหรียญ (0/86) 
29-04-2024 เตือนคนใจดี อาจเป็นเหยื่อ “คุณป้าตกกะได” (0/625) 
29-04-2024 ซีดีซี เผยมีผู้ติดเอชไอวีจากการ “ฉีดหน้า” รายแรกของอเมริกาแล้ว (0/241) 
29-04-2024 แคชเชียร์ปั้มคว้า “เงินล้าน” จากล็อตโต้ที่ลูกค้าให้แทนทิป (0/238) 
29-04-2024 อเมซอนปิดฉาก “โดรนส่งสินค้า” ในแคลิฟอร์เนีย (0/101) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข