ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงาน : ข้อควรปฏิบัติในวันที่แอลเอ “เดือด”

ประชากรในลอส แอนเจลิส และหลายเมืองในแคลิฟอร์เนียใต้ เริ่มต้นเดือนกันยายนกันแบบ “ร้อนระอุ” จากคลื่นความร้อนลูกล่าสุดที่พัดผ่านเข้ามา และจะอ้อยอิ่งอยู่กับพวกเราไปตลอดสัปดาห์แรกของเดือน

ช่วงนี้ พวกเราในแอลเอ จะต้องสู้กับอุณหภูมิระหว่าง 90-100 องศาในช่วงกลางวัน แต่หากอยู่ในย่านซานเฟอร์นานโด้ แวลเลย์, เบอร์แบงก์, วูดแลนด์ฮิลล์, พาซาดีน่า ฯลฯ และปาล์มสปริง อุณหภูมิสามารถสูงได้ถึง 110-115 องศาเลยทีเดียว

หากร่างกายปรับตัวไม่ทัน อาจมีอาการโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต และมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุนี้เป็นจำนวนมากทุกๆ ปี

อาการที่บ่งบอกว่ากำลังมีอาการ ฮีทสโตรก ก็เช่นตัวร้อนมาก แต่ไม่มีเหงื่อ ความดันโลหิตลดแบบฮวบฮาบ หัวใจเต้นเร็ว ชีพจรเต้นเร็ว ใจสั่น กระหายน้ำมาก เวียนหัว ปวดหัว มึนงง ตาพร่า หน้ามืด คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย หากปล่อยเอาไว้อาจถึงขั้นชักกระตุก ตัวเกร็ง และหมดสติได้

และทุกครั้งที่มีฮีทเวฟพัดผ่าน สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ ก็จะออกมาให้ข้อมูลถึงหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันอาการ “ฮีทสโตรก” ซึ่งเกิดขึ้นง่ายมากในช่วงนี้ เช่น

-ดื่มน้ำอย่างน้อยสองแก้วทุกๆ ชั่วโมง แม้ว่าจะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม
-แต่งกายด้วยเสื้อผ้าหลวมๆ สีอ่อน และใส่หมวก
-เลี่ยงการออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแจ้งในเวลาที่อากาศกำลังร้อนจัด
-หากต้องอยู่นอกบ้าน ให้ทาครีมกันแดด และพยายามอยู่ในที่ร่ม
-ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ระหว่าง 75-80 องศา ปิดหน้าต่าง ปิดม่าน
-หากที่บ้านไม่มีเครื่องปรับอากาศ แนะนำให้ไปหลบร้อนที่ศูนย์หลบร้อน หรือ cooling center ที่มีกระจายอยู่ทั่วเมือง โดยสามารถตรวจสอบที่ตั้งของศูนย์หลบร้อนใกล้บ้าน (แยกตามเคาน์ตี้) ได้จากเว็บไซต์นี้ (คลิก)
-กินผักและผลไม้เยอะๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีน้ำมาก
-นำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้าน และเตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอ
-เลี่ยงการดื่มอัลกอฮอล์ กาแฟ และเครื่องดื่มร้อนๆ
-อาบน้ำเย็น
-ถามไถ่เพื่อนฝูง สมาชิกในครอบครัว รวมถึงเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง หากพบว่ามีอาการของฮีทสโตรก ให้ลดความร้อนของร่างกายโดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดและประคบร่างกายทันที แล้วเรียก 911

ฯลฯ

ขอให้โชคดีทุกๆ คนครับ




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข