ตระเวนแอลเอ
ผู้ประท้วงบุกซิตี้ฮอลล์ ห้ามไล่โฮมเลสหน้าโรงเรียน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กลุ่มผู้ประท้วงบุกสภาเมืองแอลเอ ขวางการลงมติเทศบัญญัติโฮมเลสฉบับใหม่ ห้ามตั้งเต้นท์ 500 ฟุตจากโรงเรียน อ้างไร้มนุษยธรรม เพราะโฮมเลสไม่มีตลับเทป

การประชุมเพื่อลงมติเห็นชอบเทศบัญญัติเกี่ยวกับโฮมเลสฉบับใหม่ ของสภาเมืองลอส แอนเจลิส เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2022 ถูกขัดขวางไปชั่วขณะ เพราะกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายที่ออกมาเพื่อบรรเทาปัญหาโฮมเลสของเมืองแอลเอ ฉบับนี้ ได้บุกเข้าไปขัดขวางจนเกิดเหตุวุ่นวายอยู่ระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ดี สภาเมืองแอลเอ ได้ลงมติเห็นชอบร่างเทศบัญญัติห้ามไม่ให้มีการตั้งแคมป์เพื่ออยู่อาศัยริมถนนใกล้โรงเรียน ทั้งโรงเรียนของรัฐและเอกชน รวมถึงสถานที่ดูแลเด็กเล็ก (daycare centers)

อย่างไรก็ตาม การลงมติซึ่งไม่เป็นเอกฉันท์ (11 ต่อ 3) ทำให้ต้องมีการพิจารณาและโหวตเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งนำโดยองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ให้เหตุผลของการมาชุมนุมคัดค้านเทศบัญญัติฉบับนี้ว่า เป็นเพราะเป็นกฎหมายที่ “ไร้มนุษยธรรม” โดยมีการตะโกนประนามสมาชิกสภาเมืองที่สนับสนุนหรือผลักดันเทศบัญญัติฉบับนี้ เช่น โจ บูสเซียอาโน่ ด้วย

ข่าวอ้างข้อมูลจากสำนักงานตำรวจเมืองแอลเอว่า พฤติกรรมก้าวร้าว ถึงขั้นบุกเข้าไปขัดขวางการประชุมสภาเมืองครั้งนี้ ไม่มีผู้ถูกจับกุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายละเอียดของเทศบัญญัติ ที่ถูกกลุ่ม “โปรโฮมเลส” เรียกว่าไร้มนุษยธรรม (inhumane) ฉบับนี้ ระบุว่า “โฮมเลสไม่สามารถนั่ง, นอน, เอน และคัดสิ่งของ (sorting property) ภายในระยะ 500 ฟุตจากโรงเรียน ทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชนภายในเขตเมืองลอส แอนเจลิส” ซึ่งเป็นรายละเอียดจำเพาะ ที่เพิ่มขึ้นจากเทศบัญญัติฉบับเดิมที่ผ่านสภาออกมาเมื่อปี 2021

ข่าวบอกว่าทุกครั้งที่เทศบาลเมืองแอลเอ มีกฎหมายควบคุมหรือแก้ไขปัญหาโฮมเลส ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ประชาชนให้ความสนใจ จะเกิดการต่อต้านโดยกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นนักสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงเสมอ รวมถึงการผ่านเทศบัญญัติฉบับปี 2021 ที่ห้ามโฮมเลสตั้งเต้นท์ใกล้ร้านค้า, ธุรกิจ หรือไดร์ฟเวย์ของบ้านเรือนประชาชน ฯลฯ ไม่เกิน 500 ฟุตด้วย โดยครั้งนั้น กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปฉีดพ่นสีรั้ว และขว้างกระจกบ้านพักของนายกเทศมนตรี ในย่านแฮนค็อคปาร์ค ด้วย

ธีโฮ แฮนเดอร์สัน (อินฟลูเอนเซอร์ด้านสิทธิของโฮมเลส ซึ่งเลือกที่จะเป็นโฮมเลส) คือหนึ่งในแกนนำของการประท้วงกฎหมายควบคุมปัญหาโฮมเลสของเมืองแอลเอ ครั้งล่าสุด โดยเขากล่าวว่าต้องการกดดันให้เทศบาลยกเลิกกฎหมายที่ริดรอนสิทธิของโฮมเลสที่มีอยู่ทั้งหมด

ส่วน ซูซาน ฮาร์ทเน็ทท์ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นโฮมเลสเช่นกันบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ประชาชน (โฮมเลส) อยู่ห่างจากสถานที่ต้องห้าม

“จะให้ฉันนับยังไง 500 ฟุต ฉันไม่พกตลับเทปติดตัวนะ” เธอกล่าว “แล้วเราจะไปอยู่ไหนกัน”





สนับสนุนข่าวโดย... ท่านใดที่กำลังมองหาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แบบไม่มีค่าใช้จ่าย คุณลิน่า จาก AGD Solar Energy มีโปรแกรมให้คนที่มีบ้านเป็นเจ้าของแผงโซล่าเซลล์ ในรูปแบบสลับบิลค่าไฟ ไม่ต้องควักเงินออกจากกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งทุกขั้นตอน สนใจสอบถามรายละเอียดได้เลยที่ 818-279-1184



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข