อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อเมริกาจะ “ลงทะเบียนเกณฑ์ทหาร” ผู้ชายทุกคน

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เห็นชอบกฎหมายลงทะเบียนเกณฑ์ทหารชายอเมริกันทุกคนโดยอัตโนมัติ หากผ่านสภาสูงและลงนามโดยประธานาธิบดี จะมีผลปีงบประมาณหน้า

ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หรือสภาล่าง ลงมติ 217 ต่อ 199 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2024 เห็นชอบกฎหมายว่าด้วยการลงทะเบียนทหารผู้ชายสัญชาติอเมริกันอายุ 18-26 ปีทุกคนโดยอัตโนมัติ แทนการส่งจดหมายเตือนให้ลงทะเบียนฯ เมื่ออายุครบเกณฑ์เหมือนที่ผ่านมา

โดยข้อกฎหมายฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายด้านความมั่นคงประจำปี (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) หรือกฎหมายงบประมาณด้านทหารและความมั่นคงของประเทศ มูลค่า 895.2 พันล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้นจากงบประมาณปี 2024 ถึง 9 พันล้านดอลลาร์) ที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาเป็นการเร่งด่วนอยู่ในเวลานี้

ผู้สนับสนุนกฎหมายลงทะเบียนทหารชายอเมริกันโดยอัตโนมัติ รวมถึงคณะกรรมาธิการด้านการทหารของสภาผู้แทนฯ (ที่เห็นชอบเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ด้วยคะแนน 51 ต่อ 1) เห็นว่าจะช่วยลดขั้นตอนจุกจิกของระบบรัฐ (bureaucratic red tape) และลดการใช้ภาษีของประชาชน ทั้งขั้นตอนการออกหนังสือเรียก การตามเรื่อง และอื่นๆ ลง

“การใช้ฐานข้อมูลของรัฐบาลกลาง สำนักงานทะเบียนทหารสามารถลงทะเบียนผู้ชายทุกคนได้อย่างสะดวก ซึ่งจะช่วยให้การเกณฑ์ทหารในอนาคตข้างหน้า เป็นไปอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม” ประธานคณะกรรมาธิการทหารของสภาล่างฯ กล่าว

“นอกจากนี้ ยังจะทำให้เราสามารถจัดสรรงบประมาณใหม่ ให้เน้นไปยังกลุ่มคนพร้อมจะฝึก พร้อมจะเคลื่อนพล แทนที่จะทุ่มไปกับการให้การให้ข้อมูลและการทำเคมเปญโฆษณาเชิญชวนให้คนอยากเป็นทหารเหมือนเช่นที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ อเมริกามีกฎหมายบังคับให้ผู้ชายอายุ 18 ปีทุกคนต้องลงทะเบียนทหาร (selective service) หรือเรียกอีกแบบว่าเข้ารับการเกณฑ์ทหาร (the military draft) หากฝ่าฝืนมีโทษอาญาร้ายแรง (felony) แต่กฎหมายและบทลงโทษดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าไม่เคยมีการบังคับใช้มานานกว่า 50 ปี

แม้กฎหมายจะบังคับให้ชายอเมริกันทุกคนต้องลงทะเบียนทหารเมื่ออายุครบเกณฑ์ แต่การเกณฑ์ทหารจะไม่เกิดขึ้น เว้นแต่ประเทศเกิดสงครามหรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ที่จำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหาร โดยการเรียกตัวเข้าเกณฑ์ทหารจะเป็นการสุ่มเลือก (random lottery number) เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสมรรภาพ ทั้งสภาพจิตใจ ร่างกาย และศีลธรรม หากผ่านการตรวจสอบจึงจะได้รับการเกณฑ์ทหาร

อนึ่ง ฟ็อกซ์นิวส์ บอกด้วยว่ากฎหมายลงทะเบียนทหารอัตโนมัติฉบับนี้ แม้จะผ่านสภาล่างแบบง่ายดาย แต่อาจไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาสูงง่ายดายนัก โดยอ้างความเห็นของ ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาฯ ที่ไม่พอใจงบประมาณด้านการทหารฯ ตามที่ระบุในร่างกฎหมาย NDAA อ้างว่าลดเงินกองทุนที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้ง ประกันสุขภาพของกลุ่มคนข้ามเพศ และความหลากหลาย ฯลฯ ในกองทัพลง.





สนับสนุนข่าวโดย...

Khun Tax รับทำภาษี บัญชี และPayroll ทำภาษีบุคคลหรือธุรกิจ หากคุณมีปัญหาด้านภาษีกับ IRS เช่น หากคุณติดเงินภาษีกับ IRS , เราสามารถช่วยต่อรองหนี้สินทางภาษีได้ , Stop tax garnishments and levies , release tax liens , ช่วยในการให้ข้อมูลกับ IRS หากถูกเรียกตรวจสอบและบริการช่วยยื่นภาษีให้ สำนักงาน 14500 Roscoe Blvd 4th Fl , Panorama City CA 91402 (ใกล้วัดไทย สนใจติดต่อ Katie Borden IRS Enrolled Agent Office : 323-489-6006



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข