อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
คาดศก.กระทบหนัก ถ้า "ทรัมป์" เข้าทำเนียบขาว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินระดับโลกชี้ จีดีพี สหรัฐฯ ได้รับผลกระทบหนักแน่ หาก “โดนัลด์ ทรัมป์” คว้าชัยในศึกเลือกตั้งปลายปีนี้

บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2024 ถึงบทวิเคราะห์ของนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) สถาบันการเงิน-การลงทุนระดับโลกในลอส แอนเจลิส ที่เชื่อว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก หาก โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

"เราคาดว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งถลมทลาย หรือชนะ แต่พรรคเดโมแครต ยังครองเสียงข้างมากในสภาใดสภาหนึ่ง ผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เกิดจากภาษีศุลกากรและนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นของทรัมป์ จะบดบังมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเชิงบวกจากการปรับลดภาษีส่วนใหญ่ลง”

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนฯ คาดการณ์ว่า GDP อาจได้รับผลกระทบสูงสุดถึง 0.5 จุดเปอร์เซ็นต์ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งได้จริง ก่อนที่ผลกระทบจะลดลงในปี 2026 ขณะที่ภาษีนำเข้าจากจีนจะเพิ่มขึ้น 20 จุดเปอร์เซ็นต์ ตามที่ทรัมป์เคยบอกเอาไว้ รวมถึงภาษีนำเข้ารถยนต์จากเม็กซิโกและสหภาพยุโรป (EU) ที่สูงขึ้น ขณะที่การย้ายถิ่นฐานที่ลดลง จะทำให้การเติบโตของกำลังแรงงานชะลอตัวลง

แต่หากรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ได้รับชัยชนะนั้น นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนฯ บอกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนไป โดยหากเป็นชัยชนะที่พรรคเดโมแครต มีเสียงข้างมากทั้งสองสภา จะทำให้ "การใช้จ่ายรอบใหม่และเครดิตภาษีสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางที่เพิ่มขึ้น จะช่วยชดเชยการลงทุนที่ลดลงเล็กน้อยอันเนื่องมาจากอัตราภาษีนิติบุคคลที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตของ GDP เพิ่มขึ้นเล็กน้อยโดยเฉลี่ยในช่วงปี 2025-2026”

แต่หาก คามาลา แฮร์ริส ชนะการเลือกตั้ง แต่พรรครีพับลิกันครองสภาคองเกรสอย่างน้อย 1 สภา ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนโยบายโดยรวมอาจมีเพียงเล็กน้อยหรือปานกลางเท่านั้น.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
15-09-2024 ผู้ว่าแคลิฟฯ ลงนาม กม. เพิ่มโทษ “สแมชแอนด์แกรบ” (0/34)   
13-09-2024 เอฟซี “เทเลอร์ สวิฟ” ทำลงทะเบียนโหวตเพิ่ม 500 เปอร์เซ็นต์ (0/116) 
13-09-2024 อย่าเอ็ดไป!!! “มินิโททส์” ของเทรเดอร์โจส์ กลับมาแล้ว (0/40) 
11-09-2024 “ทรัมป์”โทษปี่โทษกลองตามคาด หลังโพลล์ชี้ “แพ้ดีเบท” หลุดลุ่ย (0/75) 
09-09-2024 ทีเอสเอเตือน ห้ามพก “แคทอาย” ขึ้นเครื่อง (0/224) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข