อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เวอร์มอนท์จ่ายอ่วม ฐานเอาผิดหนุ่ม “ยกนิ้ว” ให้ตำรวจ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐเวอร์มอนท์ ยอมจ่ายแสนเจ็ด เพื่อยอมความคดีละเมิดเสรีภาพการแสดงออก โดยชายหนุ่มที่ถูกตั้งข้อหาอาญา หลัง “ยกนิ้วกลาง” ให้ตำรวจรัฐ

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2024 โดยอ้างคำแถลงของสหภาพแรงงานชื่อเสรีภาพพลเมืองแห่งชาติ (the American Civil Liberties Union) สาขารัฐเวอร์มอนท์ ที่ระบุว่า รัฐเวอร์มอนท์ ยินยอมจ่ายเงิน 175,000 ดอลลาร์ เพื่อยุติการฟ้องร้องในคดีแพ่ง ที่สหภาพฯ ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 2021 ในนาม เกรกอรี บอมบาร์ด ชาวเมืองเซนต์ อัลบันส์ ที่ถูกล่วงละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก อันเป็นเสรีภาพพื้นฐานตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ

ข่าวอ้างรายละเอียดของคำฟ้องว่า เกรกอรี บอมบาร์ด วัย 57 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจย์ ริดเจน ซึ่งเป็นตำรวจของรัฐ เรียกให้หยุดขณะขับรถยนต์อยู่บนถนนหลวงเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2018 ด้วยเหตุผลเพราะ “เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าบอมบาร์ด ยกนิ้วกลาง ให้เขา” ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่บอมบาร์ด ให้การปฏิเสธ โดยยืนยันว่าการถูกเรียกหยุดแบบไร้เหตุผล ทำให้เขาโมโห จึง “ยกนิ้วกลาง” ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากการเรียกหยุดเสร็จสิ้นลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม การยกนิ้วกลางให้ตำรวจดังกล่าว ทำให้บอมบ์บาร์ดถูกจับกุมและตั้งข้อหาทำให้เกิดความไม่สงบ (disorderly conduct) มีการยึดรถยนต์ และทำให้เขาถูกจองจำนานหลายชั่วโมงก่อนที่จะมีการประกันตัวออกมา

อย่างไรก็ตาม คดีอาญาดังกล่าวนั้น ถูกศาลได้สั่งไม่รับฟ้องในเวลาต่อมา

ข่าวบอกว่ายอดเงิน 175,000 ดอลลาร์ที่รัฐเวอร์มอนท์ยินยอมจ่ายเพื่อยุติคดีฟ้องร้องครั้งนี้ เกรกอรี บอมบอร์ด จะได้รับส่วนแบ่ง  75,000 ดอลลาร์ ขณะที่สหภาพแรงงานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้รับ 100,000 ดอลลาร์.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข