อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟอร์เนียเตรียมบังคับ “ประหยัดน้ำ” แบบถาวร

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แคลิฟอร์เนีย ผ่านมาตรการควบคุมการใช้น้ำของประชาชนแบบถาวร หลังคณะกรรมาธิการแหล่งน้ำของรัฐฯ ลงมติเห็นชอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2024 ระบุว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังจะมีมาตรการควบคุมการใช้น้ำแบบถาวรออกมาบังคับประชาชนในเร็วๆ นี้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอันเนื่องมาจากสภาวะภัยแล้ง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการควบคุมทรัพยากรน้ำของรัฐ (CA Water Resources Control Board) ลงมติเห็นชอบกับแผนการประหยัดน้ำ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Making Conservation a California Way of Life (ทำให้การประหยัดน้ำ เป็นวิถีชีวิตของชาวแคลิฟอร์เนีย) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการถกเถียงกันมาหลายปี

นโยบายบังคับให้ประชาชนประหยัดน้ำแบบถาวรฉบับนี้ เร่ิมมีการพูดคุยและถกเถียงกันในรัฐสภาของซาคราเมนโต้ มาตั้งแต่ปี 2018 ในสมัยที่ เจอร์รี่ บราวน์ เป็นผู้ว่าการรัฐฯ

ทั้งนี้ แผนประหยัดน้ำของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ ไม่ได้มีผลกับการใช้นำ้ของบ้านเรือน หรือธุรกิจโดยตรง แต่จะบังคับหน่วยงานที่ทำหน้าที่จ่ายน้ำให้กับประชาชน (Retail water suppliers) ให้ลดการจ่ายน้ำลงเฉลี่ย 30 เปอร์เซ็นต์ภายใน 15 ปี หากไม่ปฏิบัติตามอาจมีโทษปรับสูงถึงวันละ 10,000 ดอลลาร์

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ผู้จัดจำหน่ายน้ำในแต่ละพื้นที่ จะต้องหาทางรณรงค์ให้ลูกค้าลดปริมาณการใช้น้ำลง เช่นประกาศกฎควบคุมการใช้น้ำแบบต่างๆ เหมือนที่เคยทำมาเป็นระยะ หรือสนับสนุนให้ใช้อุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำ เช่นฝักบัวประหยัดน้ำ หรือชักโครกประหยัดน้ำ เป็นต้น

ข่าวบอกว่า แม้จะเป็นนโยบายแบบ “one-size fits all” แต่ในเชิงปฏิบัติ อาจแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นปริมาณการใช้น้ำในช่วงที่ผ่านมา, สภาพภูมิอากาศ และแลนด์ยูส หรือการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ฯลฯ

ในบางพื้นที่ เช่นในแอลเอ เคาน์ตี้ แผนประหยัดน้ำฉบับนี้อาจไม่มีผลกระทบกับผู้ใช้น้ำรุนแรงนัก เนื่องจากมีการประหยัดน้ำได้มากเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว โดยประเมินว่าหน่วยงานจ่ายน้ำในพื้นที่ (the California American Water Company – Los Angeles Division) อาจต้องลดปริมาณการจ่ายน้ำลงเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2040 เท่านั้น แต่บางพื้นที่ เช่นย่าน แอนติโลป แวลเลย์ ซึ่งรับผิดชอบการจ่ายน้ำโดย Los Angeles County Waterworks District 40 จะต้องหาทางประหยัดย้ำลงให่ได้ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2040

คาดว่ากฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับใช้น้ำของแคลิฟอร์เนียฉบับนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2025 เป็นต้นไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข