อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“อีลอน มัสก์” ย้าย “สเปซเอ็กซ์” และ X ออกจากแคลิฟอร์เนีย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อีลอน มัสก์ ประกาศย้ายสำนักงานของ สเปซเอ็กซ์ และ เอ็กซ์ จากแคลิฟอร์เนียไปเท็กซัส รวมถึงขอ “ย้ายบ้าน” ไปยังเท็กซัส ซึ่งไม่เก็บภาษีส่วนบุคคลด้วย

อีลอน มักส์ ประกาศผ่าน X เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 ว่าเขามีแผนที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ของ สเปซเอ็กซ์ จากเมืองฮอว์ทรอน รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังเมืองสตาร์เบส รัฐเท็กซัส และจะย้ายสำนักงานใหญ่ของ X จากซานฟรานซิสโก ไปยังเมืองออสติน รัฐเท็กซัส

โดยมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่างเทสลา และ SpaceX ให้เหตุผลของการตัดสินใจ “ตัดเยื่อใย” กับรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ว่า มาจากกฎหมายใหม่ของแคลิฟอร์เนียที่ผู้ว่าการรัฐ เกวิน นิวซัม ลงนามเมื่อวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม มีผลห้ามไม่ให้โรงเรียนในแคลิฟอร์เนีย แจ้งเตือนผู้ปกครองหากนักเรียนต้องการเปลี่ยนอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเอง โดยบอกว่าเรื่องนี้คือ “ฟางเส้นสุดท้าย” ของเขา

“ผมได้แสดงออกชัดเจนไปยังผู้ว่าการรัฐฯ เกวิน นิวซัม เมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้วว่ากฎหมายแบบนี้ จะกดดันให้ทั้งครอบครัวและธุรกิจต้องย้ายออกไปจากแคลิฟอร์เนียเพื่อปกป้องเด็กๆ ของพวกเขา” อีลอน มัสก์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2021 มัสก์ ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ของ เทสล่า จากเมืองพาโลอัลโต้ ในแคลิฟอร์เนีย ไปยังเมืองออสติน รัฐเท็กซัส แล้ว

นอกจากจะย้ายสำนักงานใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ และ X ไปยังเท็กซัส แล้ว ซีอีโอของ เทสล่า บอกด้วยว่าเขาจะย้ายภูมิลำเนาจากแคลิฟอร์เนียไปยังเท็กซัสด้วย โดยให้เหตุผลว่ารัฐเท็กซัส ไม่มีการจัดเก็บภาษีรายได้ส่วนบุคคล (personal income tax) เหมือนแคลิฟอร์เนีย

โดยในประเด็นภาษีส่วนบุคคลนี้ ชาวแคลิฟอร์เนียต้องเสียภาษีรายได้ให้กับรัฐระหว่าง 1-12.3 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับรายได้, สถานภาพการเสียภาษี (filing status) ฯลฯ นอกจากนี้ หากมีรายได้เกินหนึ่งล้านดอลลาร์ จะต้องเสียภาษีสุขภาพจิต (mental health services tax) ให้รัฐเพิ่มอีก 1 เปอร์เซ็นต์ด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข