อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“เอวอน” เครื่องสำอางระดับตำนาน “ล้มละลาย” แล้ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หลังจากต่อสู้ยิบตา จนหมดเงินไปกว่า 225 ล้านดอลลาร์กับข้อกล่าวหาสินค้าแป้งของ “เอวอน” ทำผู้ใช้เป็นมะเร็ง ล่าสุด ผู้ผลิตเครื่องสำอางระดับตำนานของอเมริกา ยื่นเรื่อง “ล้มละลาย” แล้ว

ซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2024 ว่า เอวอน ได้ยื่นขอล้มละลาย (Chapter 11 bankruptcy) เพื่อยุติคดีฟ้องร้องของกลุ่มผู้บริโภค ที่กล่าวหาว่าสินค้าแป้งของเอวอนมีส่วนผสมของสารทัลค์ (Talc) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

ทั้งนี้ เอวอน เริ่มต้นธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ฯลฯ ในอเมริกาเมื่อปี 1886 เป็นผู้ริเริ่มระบบ “เคาะประตูขาย” (door-to-door sales representatives) จนประสบความสำเร็จถึงขั้นเป็นบริษัทเครื่องสำอางที่ใหญ่อันดับ 5 ของโลก มีตัวแทนขาย ซึ่งเคยรู้จักในชื่อ “สาวเอวอน” ทั่วโลกถึงกว่า 6.5 ล้านคน

อย่างไรก็ดี คดีฟ้องร้องเกี่ยวกับสารทัลค์ในแป้ง ซึ่งส่งผลให้บริษัทเครื่องอำอางหลายแห่ง รวมถึง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายโดยกลุ่มผู้บริโภคต่อเนื่องมาเกือบสิบปี เป็นเหตุให้เอวอน ประกาศยุติการจำหน่ายสินค้าในอเมริกาเหนือ (และอีกหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย) ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา

ข่าวบอกว่าปัญหาจากคดีฟ้องร้อง ทำให้เอวอนต้องจ่ายเงินมากกว่า 225 ล้านดอลลาร์เพื่อสู้คดี และยอมจ่ายเงินเพื่อยุติคดี (settlement payments) จนปัจจุบันนี้ เอวอนมีหนี้สินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยหนึ่งในเจ้านี้รายใหญ่ คือ Natura Cosmeticos กลุ่มบริษัทด้านความงามของบราซิล ที่มีข่าวว่าเข้ามา “เทคโอเวอร์” เอวอนตั้งแต่ปี 2027.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข