อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อีกห้าปี รถยนต์ในแคลิฟฯ ต้องมีระบบเตือนหากขับเร็ว

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อีกห้าปี รถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในแคลิฟอร์เนีย ต้องมีระบบเตือนด้วยเสียง หากขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด

กฎหมาย เอสบี 961 ของแคลิฟอร์เนียที่ผ่านความเห็นชอบ (22-13) จากรัฐสภาที่ซาคราเมนโต้ เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผลให้รถยนต์ทุกคันที่ผลิตหรือจำหน่ายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องติดตั้งระบบเตือนความเร็ว ที่เรียกว่า passive speed limiters ที่จะเตือนด้วยเสียงและภาพเครื่องหมายสัญญาณ หากรถยนต์วิ่งด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดมากกว่า 10 ไมล์ต่อชั่วโมง

โดยกฎหมายจะมีผลเป็นสองระยะ ระยะแรกคือภายในปี 2029 ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ใหม่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะต้องมีระบบเตือนความเร็ว และระยะที่สอง คือภายในปี 2032 ที่กฎหมายจะมีผลกับรถยนต์ใหม่ทุกคัน

นอกจากรถยนต์โดยสารทั่วไปแล้ว กฎหมาย เอสบี 961 ยังมีผลกับรถกระบะ และรถบัสที่ผลิตหรือจำหน่ายในแคลิฟอร์เนียด้วย โดยกฎหมายจะยกเว้นเพียงรถฉุกเฉินประเภทต่างๆ เช่นรถพยายาล, รถดับเพลิง ฯลฯ

วุฒิสมาชิก สก็อตต์ วีเนอร์ (เดโมแครต, ซานฟรานซิสโก) เจ้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่ากฎหมายฉบับนี้ จะมีผลให้อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย ลดลง เพราะหนึ่งในสามของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ในแคลิฟอร์เนียตลอดสามปีที่ผ่านมา มีต้นเหตุมาจากการขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ข่าวบอกว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐแรกและรัฐเดียวของอเมริกาที่มีกฎหมายแบบนี้ และว่ากฎหมายแบบเดียวกัน เพิ่งมีผลในเชิงปฏิบัติในสหภาพยุโรปเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
615
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข