อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เวนทูร่าเริ่มใช้ “โดรน” จับพลุเถื่อนวันชาติ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตำรวจเวนทูร่า จะใช้ “โดรน” เป็นเครื่องมือปราบปรามการลอบจุดพลุไฟวันชาติ ขณะสำนักงานดับเพลิงฯ ได้จัดทำตารางแสดงพลุวันชาติตระการตา ที่จัดให้ชมฟรี ทั่วเคาน์ตี้

สำนักงานตำรวจเมืองเวนทูร่า เมืองริมทะเลของเวนทูร่า เคาน์ตี้ แถลงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 ว่าทางสำนักงานฯ จะใช้โดรน เป็นเครื่องมือเสริมในการตามหาผู้ลอบจุดพลุในช่วงเฉลิมฉลองวันชาติ (Fourth of July) ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎหมาย โดยเชื่อว่าการบันทึกภาพด้วยกล้องวิดีโอของโดรน จะสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถชี้จุดก่อเหตุ รวมถึงใช้เป็นหลักฐาน จับกุมตัวและเอาผิดผู้ทำผิดกฎหมายอย่างได้ผลมากกว่าที่ผ่านมา

“โดรนของเรา ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างมากในการลดความเสี่ยงหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการลอบจุดพลุไฟผิดกฎหมาย” แถลงของสำนักงานตำรวจเมืองเวนทูร่า ระบุ

การจุดพลุหรือดอกไม้ไฟทุกชนิด ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายในเมืองเวนทูร่า และอีกหลายเมืองของแคลิฟอร์เนีย เพราะสภาพอากาศร้อนและสภาวะแห้งแล้ง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ และไฟป่า อีกทั้งพลุและดอกไม้ไฟ ยังเป็นสิ่งอันตราย ทำผู้เล่นได้รับบาดเจ็บร้ายแรง เช่นมือขาด ตาบอด ฯลฯ เป็นจำนวนมากทุกปี

อันตรายและความเสี่ยงจากการลอบเล่นพลุ และดอกไม้ไฟ ซึ่งกลายเป็นประเพณีในช่วงเฉลิมฉลองวันชาตินี้ เป็นเหตุให้แทบทุกเมืองที่มีกฎหมายห้ามจุดพลุฯ ต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินต่างๆ ในช่วงสุดสัปดาห์วันชาติ รวมถึงมีการออกตรวจค้นและยึดดอกไม้ไฟผิดกฎหมายที่ลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากด้วย

นอกจากนี้ เมืองเวนทูร่ายังใช้วิธีให้รางวัลในการชี้เบาะแสผู้ลอบเล่นดอกไม้ไฟ ซึ่งเป็นความผิดที่มีโทษปรับสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ และโทษจำคุกสูงสุดหนึ่งปี โดยผู้ชี้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีฯ จะได้รับเงินรางวัลสูงถึง 1,000 ดอลลาร์

แม้จะห้ามไม่ให้ประชาชนเล่นพลุหรือจุดดอกไม้ไฟ แต่ภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง ได้จัดการแสดงพลุวันชาติยิ่งใหญ่ให้ประชาชนได้รับชมโดยไม่มีค้าใช้จ่าย ซึ่งสำนักงานดับเพลิงของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ได้รวบรวมสถานที่จัดแสดงพลุวันชาติ รวมถึงวันเวลาและสถานที่เอาไว้ที่นี่ (คลิก)




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข