อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตือนอันตรายเชื้อโรคในเนื้อ cold cuts ทำดับแล้วสอง

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ซีดีซี ออกประกาศเตือนผู้บริโภค โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ คนชรา และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องทั่วประเทศ ให้ระวังเนื้อปรุงสำเร็จที่เรียกว่า “โคลด์คัท” ปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย หลังมีผู้เสียชีวิตสอง บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาล 28 รายใน 12 รัฐ

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2024 ถึงประกาศเตือนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อ ลิสทีเรีย ในผลิตภัณฑ์เนื้อปรุงสำเร็จ (deli meats, deli slices หรือ cold cuts) ซึ่งเป็นสาหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อยสองคน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีก 28 รายใน 12 รัฐ โดยบอกว่าขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ กำลังสอบสวนถึงต้นตอของเชื้อโรคอันตรายในเนื้อปรุงสำเร็จครั้งนี้อยู่

ข่าวบอกว่าในช่วงที่ภาครัฐ ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงต้นต้อของสินค้าปนเปื้อน จึงไม่สามารถประกาศเรียกคืนสินค้าได้ จึงทำได้เพียงออกคำเตือนมายังผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยเน้นที่กลุ่มเสี่ยง คือหญิงมีครรภ์ คนชรา หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งอาจมีอันตรายถึงชีวิตจากโรคลิสเทริโอซิส (Listeriosis) ที่เกิดจากแบคทีเรีย ลิสทีเรีย ได้

คำเตือนของ ซีดีซี บอกว่าผู้บริโภคในกลุ่มเสี่ยง ที่มีเนื้อ deli slices ในตู้เย็นอยู่แล้ว สามารถฆ่าเชื้อโรคได้โดยการนำมาปรุงให้สุกอีกครั้ง

“การแช่เย็นไม่สามารถฆ่าเชื้อลิสทีเรียได้ แต่การนำมาผ่านความร้อนซ้ำอีกครั้ง จะฆ่าเชื้อโรคที่อาจจะอยู่ในเนื้อเหล่านี้ได้” แถลงของ ซีดีซี ระบุ และว่าการปรุง ควรใช้ความร้อน 165 ฟาเรนไฮต์ (74 เซลเซียส) หรือจนกว่าจะร้อนจัด ก่อนนำมารับประทาน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยจากเชื้อลิสทีเรียโดยทั่วไปจะมีอาการปวยเมื่อยกล้ามเนื้อ มีไข้ เหนื่อยง่าย อาจมีอาการปวดเกร็งที่คอ มึนงง เสียการทรงตัว และกล้ามเนื้อหดเกร็ง โดยอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นไม่นานหลังกินอาหารปนเปื้อน หรืออาจจะใช้เวลานานถึงสิบสัปดาห์ ก็ได้.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
619
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข